[Fshare] Sarah Àlainn - Anima (2017) [24/96] {Vocal, Classical Crossover}

Thảo luận trong 'Nhạc quốc tế' bắt đầu bởi Izumitaro, 25/12/17.

  1. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Sarah Àlainn - Anima (Deutsche Grammophon - 2017)

    Sarah Alainn (8/10/1986) là một ca sỹ, nghệ sỹ violin, kịch tác gia nguời Úc (mẹ Nhật), cũng là một nhà thơ, thông dịch viên nỗi tiếng (Pháp, Anh, Ý, Nhật, Latin). Cô có giọng hát cao tuyệt vời hiếm có (trên 3 octave, gần bằng tiếng chuông). Sau khi thành công trong nước, Sarah Alainn sang Nhật du học (University of Tokyo) và được Universal Music Japan mời ký hợp đồng. Album đầu tay (Celeste, 2012 https://www.fshare.vn/file/H4VSZEP3YDLO --- flac 16/44.1) tức khắc đạt #1 trên iTunes Japan Vocal Charts. Năm 2014, album thứ 2 của cô đạt #1 trên Billboard Japan Classical charts. Sarah Alainn cũng từng cộng tác với tay gạo cội như David Foster (Colors of the Wind trong phim Pocahontas), hát đôi với Andrea Bocelli...Năm 2017, bãn Little Doll (single) của cô chiếm hạng nhất trên iTunes Classical charts ngay ngày phát hành

    Trong album này bạn sẽ thấy tài nghệ vỹ cầm của cô trong bãn số 6 (Animus) thật lôi cuốn, và giọng hát trong bãn 7, 8 nghe thật cãm động... xin mời...

    [​IMG]

    01. Nella Fantasia (3:44)

    02. Sky's Calling (4:19)

    03. Little Doll (4:26)
    04. Fantasy on Ice (5:38)
    05. Bring the Snow (3:25)
    06. Animus (violin instrumental) (4:41)
    07. Hallelujah (4:29)
    08. Cosmos (4:10)
    09. Dream as One (Japanese version) (4:05)
    10. Oinaru sekai (3:58)
    11. Time to Say Goodbye (3:56)
    12. Little Doll (Japanese version) (4:25)
    13. Glory (5:44)​

    Download (Flac 24/96 --- 1.8G)
    Nhấn nút Cảm ơn (dưới chân bài) để thấy link!
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/5/18
  2. thhiepbr

    thhiepbr Active Member

    Tham gia ngày:
    2/1/13
    Bài viết:
    81
    Đã được cảm ơn:
    41
    Bác còn album nào của Sarah Alainn không? Em nghe album này thấy rất hay.
     
    nbt1980 and tangoxua like this.
  3. namise

    namise Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    24/6/12
    Bài viết:
    730
    Đã được cảm ơn:
    23,700
    Giới tính:
    Nam
    Vocal quá tuyệt vời bác IZM, lại còn xinh và chơi violin điêu luyện nữa! Cảm ơn bác đã giới thiệu, mình sẽ bắt đầu tìm nghe em này :)
     
    samuraitruong, tangoxua and Izumitaro like this.
  4. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Cám ơn Namise nhận xét. Em này rất nổi tiếng, đa tài (nghe đâu tụi Nhật đang nghiên cứu cấu tạo thanh quản của nàng đễ tìm hiểu + ứng dụng). Nhạc Hi-res của Sarah Àlainn hơi khó kiếm vì là hàng MORAjp (âm chất rất tốt). Nếu thích thì cho mình biết, mình sẽ tặng riêng cho Namise (không up lên vì ế lắm :(). Thân.
     
    samuraitruong and dangthanhthe like this.
  5. thhiepbr

    thhiepbr Active Member

    Tham gia ngày:
    2/1/13
    Bài viết:
    81
    Đã được cảm ơn:
    41
    Em tìm thử torrent thì chỉ có 2 album 2014 với 2017 chỉ flac 16 48. Bấm down thì link album 2014 đã die. Hix.
    Fantasy on Ice, Animus, Hallelujah hay quá.
    Cảm ơn bác Izumitaro đã up album này. Em ghi chú bài hát, album nào hay thì thêm chữ h, hh, hhh, album này em để dấu hhh nghĩa là hay hay hay.
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/12/17
    samuraitruong and Izumitaro like this.
  6. namise

    namise Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    24/6/12
    Bài viết:
    730
    Đã được cảm ơn:
    23,700
    Giới tính:
    Nam
    Nghe bài 6 Animus như bác giới thiệu xong rồi tiếp nối bài 7 Hallelujah mà nổi gai ốc vì quá hay! Bác còn album hi-res nào nữa thì cho mình xin với nhé, tìm hiểu trên mạng thì Sarah có 2 album hi-res nữa là Sarah (2014) và SARAH Premium Selection (2015). Cảm ơn bác trước nhé!

    Một nhận xét nhỏ là cách lấy hơi của Sarah có vẻ chưa xuất sắc lắm dù âm vực đúng là không thể chê vào đâu được. Mới nghe nên nhận xét có thể không chính xác, mình sẽ cần nghe nhiều hơn :).
     
    samuraitruong, tangoxua and Izumitaro like this.
  7. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Chính xác 120%. Mình cũng bất mãn một vài bài Sarah lấy hơi bằng miệng nên nghe tiếng hít rất rỏ, không biết tại sao mấy ông producers chấp nhận được. Sure, vài hôm có thời giờ sẽ gửi bạn 2 album này nghe chơi.
     
    samuraitruong, dangthanhthe and cutom like this.
  8. cutom

    cutom Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    30/5/09
    Bài viết:
    228
    Đã được cảm ơn:
    335
    Em nữa nhé bác....:D
     
    samuraitruong cảm ơn bài này.
  9. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Yes Sir.
     
  10. tusontay

    tusontay Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Bài viết:
    13,303
    Đã được cảm ơn:
    336,732
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    7 Nghề
    Nơi ở:
    Viet Nam
    HI, mấy hôm bận quá, nay mới biết CD này, thanks bác. :)
     
  11. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,172
    Giới tính:
    Nam
    Lại thêm một Sarah nữa ...... Đợi tối về em nghe rồi mới dám tám tiếp :)
     
    samuraitruong and Izumitaro like this.
  12. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Không biết cũng không sao. Em này thuộc trường phái nhạc Walt Disney nên nhiều người không thích. Tuy nhiên (cá nhân) mình thích 'Let It Go' do Sarah hát hơn bãn gốc bởi Idina Menzel hay Demi Lovato (colorful hơn và thống thiết hơn). Với 'A Time For Us' thì thật sự thê lương lạnh lẽo !


     
    Chỉnh sửa cuối: 27/12/17
  13. tusontay

    tusontay Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Bài viết:
    13,303
    Đã được cảm ơn:
    336,732
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    7 Nghề
    Nơi ở:
    Viet Nam
    Thế giới thì rộng, nghệ sỹ thì nhiều người làm sao biết hết đc bác, em mê hòa tấu, nhất là bộ dây. Xin phép chia sẻ cho anh em cùng biết. :)
     
    crazy33, samuraitruong and Singapura like this.
  14. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,172
    Giới tính:
    Nam
    Cấu tạo thanh quản và phổi khoẻ cho phép lên cao nhưng không hát được giọng mũi nên nó bị như thế đó bác. Theo mình, không hát được giọng mũi thì âm vực cũng khó mở rộng (có thể hát balade, blue .... nhưng ko hát được opera).

    Dấu vết của không hát được giọng mũi dễ nhận ra khi phát âm các từ có chữ cái đầu Tr, Ch, S, X (hoặc T trong tiếng Anh). Khi phát âm các từ này, lưỡi thường phải đưa sát vòm miệng phía trên nên nếu ko đẩy hơi được bớt ra mũi sẽ phát ra tiếng "xẹt xet..". Trường hợp producer căn chỉnh kém, bị thừa treble cũng có hiệu ứng tương tự. Trường hợp tệ nhất là ca sỹ hát không hết sức, hát đối phó ... không dùng giọng mũi (do rất mệt) cũng bị vậy.

    Ca sỹ ko hát được giọng mũi gặp các thể loại nhạc Pop, Jazz.. chậm chãi, yêu cầu chủ yếu là kỹ thuật ngắt câu nhả chữ thì tiếng hít thường bằng mũi (như chúng ta hít bình thường) nên không để lại tiếng. Với các thể loại ngược lại, yêu cầu ngân vang hoặc chuyển tone ngay trong một lần lấy hơi(đặc trưng nhất là Opera, Rock), ca sỹ hát đúng rất tốn sức (phổi phải giãn nở hết cỡ) nên nếu không có khả năng hát mũi thì giai đoạn lấy hơi cần hít vào rất mạnh, và dĩ nhiên dùng miệng, giống như hít thở trong bơi vậy.
     
  15. namise

    namise Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    24/6/12
    Bài viết:
    730
    Đã được cảm ơn:
    23,700
    Giới tính:
    Nam
    Cảm ơn bác @dangthanhthe nhé, lâu lâu bác lại có 1 bài bổ trợ kiến thức bổ ích :).

    Opera mình không nghe nhiều nên không rõ chứ Rock thể loại Symphonic/Gothic Metal thì chính xác với nhiều band có vocalist chính là nữ (Sharon của Within Temptation, Tarja và Floor của Nightwish, Simon của Epica, Dianne của Xandria etc.). Không chỉ giới hạn ở thể loại Symphonic/Gothic, nhiều band metal thể loại khác (Power, Progressive, Alternative, Nu etc.) cũng có vocalist (nam hoặc nữ) có thể hát ở tone rất cao như Amy Lee (Evanescence), Steven Tyler (Aerosmith), Freddie Mercury (Queen), Chester Bennington (Linkin Park), Axl Rose (Guns N' Roses) etc.

    Ở VN thì giọng nam cao Tenor hát Pop thấy có Bằng Kiều, Thanh Bùi (không tính các giọng ca hàn lâm vd. như Trọng Tấn, Tạ Minh Tâm nhé).
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/12/17
    samuraitruong and dangthanhthe like this.
  16. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,172
    Giới tính:
    Nam
    Hát được giọng cao không chắc đã "hay" bác ạ. Cấu tạo thanh quản đặc biệt có thể đưa giọng Bằng Kiều lên đến C6 (nốt Đô quãng 8 thứ 6). Nhiều ca sỹ Việt Nam có thể đạt được điều này như Thu Minh, Hà Trần ... nhưng có thể giữ được năng lượng đầy đủ khi lên đó độ cao đó hay ko lại phụ thuộc vào khả năng "hát mũi", từ chuyên môn hình như gọi là staccato (hát âm nẩy). Từ đó phân biệt âm vực lý thuyết và âm vực thực tế. Giống như các cặp loa có frequency response rất rộng nhưng crossover fre hẹp hơn vì chạy ra ngoài đó là âm lượng bị suy giảm mạnh (có khi -6Db), cần có Power Apmli công suất dòng khủng mới khắc phục được.

    BK có thể lên cao nhưng tiếng mỏng đi rất nhanh (với Rock thì tắt luôn). Mariah Carey có hạch (nodule) ở cổ, và nó giúp cô có thể tự nhiên vươn tới quãng sáo (whitsle register - hát giọng chim luôn), hay nốt G#7 (Son#7) nhưng Opera không thừa nhận vì nó chỉ là "công suất đỉnh tức thời". Nếu cùng đứng trên sân khấu ngân nga thì nội lực của độ cao này vẫn bị một giọng "mũi" chuẩn cao độ C6 áp đảo hoàn toàn. Tuy nhiên, nó quá thừa thải cho POP vì âm vực lý thuyết đạt tới 5 quãng 8 (5 Octave).



    Thông thường, phản xạ tự nhiên của chúng ta khi hát (nhất là ngân nga) thường hạ hàm ếch (cuống lưỡi) xuống, hơi được đẩy thẳng từ cổ ra miệng. Âm cao hay thấp phụ thuộc vào điều chỉnh độ mở của thanh quản. Với kỹ thuật "mũi", hàm ếch lại được đẩy lên trên nên khi thấy các ca sỹ có kỹ năng này hát sẽ thấy họ chỉ di chuyển hàm dưới, dẫn đến miệng thường xuyên mở rộng (nhìn xấu :(). Mỗi khi họ di chuyện hàm dưới là đang tạo cộng hưởng âm khiến âm thanh của họ vang xa khủng khiếp mà giữ nguyên sức mạnh khi đến tai người nghe. Dĩ nhiên, bí quyết của từng người không được tiết lộ, chỉ có nguyên lý cơ bản là dùng hàm ếch và lưỡi phân bổ hơi qua mũi và miệng. Như vậy, giống như 3 cái pedal trên Piano, cao thủ có thể đạt tới kỹ thuật đồng song thanh (khoomei) - cùng lúc hát 1 nốt trên 2 quãng 8 khác nhau, xóa nhòa mọi hiệu ứng sân khấu, âm thanh 3D luôn (một ví dụ khác là 2Cello miết vỹ mạnh, đè lên 2 dây đàn cùng lúc).

    Chính vì vậy mà người ta gọi là tiếng ca đến từ thiên đường. Bác cứ nghe Tạ Minh Tâm hát Người Hà Nội rồi nghe Lê Dung mà coi ;). Mình được nghe David Dior (giọng ca 4 quãng 8) hát một lần trực tiếp ở Nhà Hát Lớn HN trong dịp kỷ niệm 20 năm gì đó quan hệ ngoại giao Israel-VN (hình như 2013). Khi trình diễn Ava Maria, anh ấy dùng kỹ thuật này và không cần mic luôn :mad:. Đến màn giao lưu hát cùng Tham Lam (!!!), hình bài Nghe mưa gì đó của Dương Thụ, anh ấy hát theo lời của Thanh Lam mà mình thấy đúng là cùng họ nhưng Thiên nga và Vịt cỏ khác nhau xa quá. Từ đó mình ko bao giờ nghe lại nhạc vàng hay POP được nữa.

    Trở lại với người đẹp Sarah. Mình tạm ko bình luận chất giọng của cô ấy, chỉ nói riêng đến kỹ thuật. Đây là giọng ca kỹ thuật thuộc diện đỉnh trong POP, 3 quãng 8 (chắc chạy từ C3 đến C6, có thể xuống đến B2 nhưng mình chưa phân biệt được). Thu Minh, Hà Trần ... của VN ta cũng đạt được mức này nhưng kỹ thuật hát mũi thì thua xa. Dù chưa hoàn hảo trong kỹ thuật này (dẫn đến lấy hơi bằng miệng nhiều) nhưng các đoạn ngân của cô ấy rất tuyệt. Nếu nghe bằng dàn âm thanh thì đã đạt cảm giác tiếng hát vọng từ trần nhà xuống chứ không phải phả thẳng vào mặt như BK.
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/12/17
  17. namise

    namise Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    24/6/12
    Bài viết:
    730
    Đã được cảm ơn:
    23,700
    Giới tính:
    Nam
    Không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn bác một lần nữa. Thật sự ngưỡng mộ kiến thức và kinh nghiệm của bác. Mình không những biết thêm về cái "hay" mà còn cả cái "đẹp" trong âm nhạc qua những gì bác đã chia sẻ.

    Cảm ơn bác @Izumitaro thêm lần nữa luôn, vì đã giới thiệu Sarah và album Anima để mở đầu cho những trao đổi hết sức thú vị trong thread này!
     
    Chỉnh sửa cuối: 29/12/17
  18. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Rất vui khi nghe các bạn đóng góp nhiệt tình, rất thú vị và hữu ích. Có ai bất đồng ý kiến với dangthanhthe không ? Mong các bạn đừng ngại cho ý kiến & tranh luận (không chỉ riêng topic này) đễ diển đàn thêm hấp dẫn và phong phú. Cám ơn.
     
    tuanck2004, samuraitruong and guyfilm like this.
  19. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,172
    Giới tính:
    Nam
    Sau khi có đủ 3 Album mà bác Izumitaro cung cấp, mình quyết định dùng nguyên buổi tối,set up phòng nghe đầy đủ để “thẩm” người đẹp Sarah này. Trước hết phải nói là chất lượng Hi-res chuẩn nghe âm thanh khác biệt hẳn, tách bạch rõ ràng ko nhưng các bản upsampling.

    Đánh giá đầu tiên của mình là 3 Album này hình như “cải lùi”.

    Mình bắt đầu với Album Amina 2017. Khi nghe sơ bộ trước đó đã kết luận tạm thời là giọng ca này còn chưa hoàn hảo trong kỹ thuật “hát mũi” nên chấp nhận đôi khi có tiếng hít bằng miệng khá mạnh khi chuyển tone, mở rộng âm vực. Album 2017 không để lại ấn tượng nhiều với mình do Sarah xử lý dài trầm khá yếu nên không thành công trong việc vừa xử lý các quãng trầm vừa dung kỹ thuật ngân của opera (giọng mũi). Hạ tone từ cao về thấp khá “phô” (dĩ nhiên, so với mặt bằng POP thì vẫn thuộc top đầu rồi). Trong album này thành công nhất, theo mình, là 2 bài Fantasy on Ice và Halleujah. Với Fantasy on Ice, có pha Gothic rock nên hầu như không phải chuyển tone nhiều và Sarah của chúng ta tập trung vào xử lý phần ngân vang rất thành công. Nội lực trong giọng hát của người đẹp hoàn toàn thoải mái trong việc đưa rất nhiều đoạn ngân bằng giọng mũi vào bài hát, một số chỗ đạt tới đồng song thanh, bắn một note trên 2 quãng tám khác nhau. Rất mê hoặc.!! Còn Halleujah là dấu ấn sang tạo hay. Mình thực sự ấn tượng với cách làm méo giọng của Sarah trong bài này, cứ như đang ngậm kẹo vậy :rolleyes:.


    Với album Premium Selection 2015, mình không có ấn tượng gì. Mọi thứ khá nhạt nhoà và bình lặng kiểu POP.


    Tuy nhiên, khi chốt lại với album 2014 thì mình khá “choáng”. Hình như đó là một Sarah khác hẳn. Tuy vẫn còn những tiếng hít miệng nhưng đánh đổi lại là một kỹ thuật hát mũi tuyệt vời. Ngay bài số 1- A time for us – Sarah đã bộc lộ trọn vẹn âm vực 3 quãng tám của mình. Đoạn ngân cuối bài (từ phút thứ 3.25), trong một lần lấy hơi, Sarah đã đổi tone 3 lần liên tiếp - một cách thể hiện dấu ấn quen thuộc của các ca sỹ opera đỉnh cao

    Đến “The Prayer”, mới nghe mình còn giật mình tưởng Cellin Dion. Rõ ràng Sarah hoàn toàn có thể xử lý dải trầm tốt , ko như những gì thể hiện trong album 2017

    Canta con me … quá xuất sắc … Không chỉ là âm vực 3 quãng 8 mà còn là cách xử lý khi chuyển tone liên tục, đặc biệt ko có chút vướng mắc nào khi đổ từ cao về thấp, mềm mại và ngọt ngào. Bản thân nền nhạc của bản “Pavane” F-sharp minor, Op. 50 của Gabriel Fauré đã quá nổi tiếng. Chúng ta cũng có tài liệu để đối chiếu ngay là bài “Rao đêm” trong Album Classic meet chillout của Phạm Thu Hà. Âm vực thực tế và âm vực lý thuyết, cùng một nền nhạc, Sarah vượt trội hơn hẳn 1 quãng tám.

    Les Parapluies de Cherbourg, một chút jazz nhẹ nhàng. Có thể nhiều người không đồng ý nhưng mình thấy đưa kỹ thuật ngân opera vào jazz nghe quyến rũ hơn nhiều.


    …….

    Tóm lại, theo mình, Sarah của 2014 mới thực sự là Sarah của classic crossover. Một album ko chê được bài nào. Dĩ nhiên, cũng có thể do mình thích classic crossover hơn nên nhận xét như vậy.

    Có lẽ do hiệu ứng đưa opera vào các thể loại nhạc khác. Mình thấy ca sỹ đưa opera vào nhạc Vàng nghe còn rất khác biệt nữa là. Cũng một tâm sự buồn nhưng không còn thấy "rên rỉ ỉ ôi" kiểu than thân trách phận mà chuyển sang tâm sự, hoài niệm :)

    PS: Help me ! Album 2014 bị lỗi file rar làm mất bài số 8. Bác nào có vui lòng up lại hộ mình với.
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/12/17
    samuraitruong, cimbhn, namise and 2 others like this.
  20. SamplerHiend

    SamplerHiend Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    10/8/17
    Bài viết:
    1,331
    Đã được cảm ơn:
    57,571
    Giới tính:
    Nam

Chia sẻ trang này