[Fshare] Nhạc Cổ Điển Chọn Lọc (Isaac Stern)

Thảo luận trong 'Nhạc không lời' bắt đầu bởi Izumitaro, 13/5/18.

  1. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,172
    Giới tính:
    Nam
    Concerto cho violin của Bach mình có lưu 5 bản chính: Hilary Hahn, Julia Fischer, Rachel Podger, Josual Bell và Eric Milnes...

    Theo mình, Podger chơi kiểu "tàu lượn" cảm xúc như kiểu Lãng mạn với tempo chậm hơn chút và cho âm lượng lượn lên xuống, đồng thời khai thác các nét riêng của solo (violin chính) và tutti ( dàn nhạc hợp tấu). Cách chơi này có vẻ dễ hơn vì cho phép kiểm soát âm lượng dễ hơn. Còn lại, đa số vẫn chơi nhanh với phần solo và tutti "xoắn chặt" vào nhau. Bell chơi cách này nhưng khống chế âm lượng không tốt, thường xuyên bị to (chói) hoặc nhỏ (solo mất hút). Mình lưu album đó chủ yếu vì Chaconne. Hahn và Fischer chơi tuyệt nhất... Nói như kiểu dân dã của mình là thể hiện hết cái infinity trong âm nhạc Bach, dừng lại lúc nào cũng được và cứ chơi mãi cũng không sao... Fischer chơi mềm mại hơn (các đoạn láy trillo dài hơn chút), cân bằng giữa tạo cảm xúc và cái liên miên bất tuyệt của Bach. Hahn chơi "chính xác đến lạnh lùng" nên rất sang trọng, mang đến cảm giác "quên cả hít thở". Đúng là nghe xong một chương mình mới thở hắt ra một nhát.

    Âm nhạc của Bach có quá nhiều điều để nói. Nhưng ấn tượng mạnh mẽ nhất với mình là chương Chaconne trong Partita cho violin solo số BWV1004...
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/3/23
    legorreta, Izumitaro and Wanderman like this.
  2. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,172
    Giới tính:
    Nam
    Chaconne của Bach là một tác phẩm ám ảnh đến kỳ lạ đối với các nhạc sỹ, nhà soạn nhạc. Nó đã được sắp xếp/ chuyển thể cho hầu hết mọi nhạc cụ, từ đàn pipe-organ, sáo flute, marimba, kèn clarinet, saxophone, piano, guitar... độc tấu đến song tấu cello, hợp tấu của trumpet và dàn nhạc....Nhưng nó vẫn là một cái gì đó siêu thực khi một nghệ sĩ vĩ cầm biểu diễn chaconne.

    Partita cung Rê thứ cho vĩ cầm độc tấu (BWV 1004) được Bach sáng tác vào khoảng giữa năm 1717 - 1720. Đây là một phần trong tuyển tập sáng tác của ông có tên là Sonata và Partita cho vĩ cầm độc tấu. Tác phẩm gồm 5 chương được đặt tên theo các điệu nhảy đương thời và đều được đặt bằng tên tiếng Pháp: Allemande, Courante, Sarabande, Gigue, và Chaconne. Chương cuối cùng được viết dưới dạng các biến thể và có thời lượng kéo dài khoảng chừng bằng cả bốn chương đầu tiên kết hợp lại, tức khoảng 15 phút. Sẽ không có gì đáng nói về bộ partita này trong âm nhạc "infinity" của Bach khi ông đang sống trong kỷ nguyên mà âm nhạc phục vụ tôn giáo và giải trí cung đình (nhảy nhót) nếu chương cuối Chaconne không dài một cách bất thường với các sắc màu cảm xúc mạnh mẽ.

    Cả 4 đoạn/vũ điệu đầu tiên đều hấp dẫn nhưng chúng trở lên lu mờ trước đỉnh cao chót vót của Chaconne. Các nhà sử học phỏng đoán rằng Bach đã sáng tác nó sau khi trở về từ một chuyến công du và được biết vợ mình Maria Barbara đã qua đời. Brahms , trong một bức thư gửi cho Clara Schumann đã mô tả tác phẩm như thế này: “On one stave, for a small instrument, the man writes a whole world of the deepest thoughts and most powerful feelings. If I imagined that I could have created, even conceived the piece, I am quite certain that the excess of excitement and earth-shattering experience would have driven me out of my mind. If one doesn’t have the greatest violinist around, then it is well the most beautiful pleasure to simply listen to its sound in one’s mind.”

    “Trên một khuôn nhạc, cho một nhạc cụ nhỏ bé, người đó viết ra cả một thế giới của những suy nghĩ sâu sắc nhất và những cảm xúc mạnh mẽ nhất. Tôi tưởng tượng rằng nếu tôi có thể viết ra một tác phẩm hoàn chỉnh hay thậm chí chỉ tạo ra một đoạn thì tôi khá chắc chắn rằng sự phấn khích quá mức và trải nghiệm kinh thiên động địa sẽ khiến tôi bị mất trí. Cho dù không có một nghệ sĩ vĩ cầm nào đang ở gần đây để trình diễn cho chúng ta nghe, thì vẫn còn đó là niềm vui tuyệt vời nhất khi chỉ cần lắng nghe âm thanh của nó vang lên trong tâm trí của mỗi người.. "

    Mình không học nhạc lý nên ko phân tích chi tiết đc. Chỉ đọc được là Bach đã tạo ra đến 64 biến tấu/biến thể trong một chương dài 15 phút o_O

    Hầu như các violist nổi tiếng thế giới đều từng trình diễn ít nhất 1 lần Chaconne. Nhưng Brahms sống trong thời kỳ Romatic - Lãng mạn, nơi cảm xúc cá nhân được đặt lên cao nhất trong âm nhạc còn Bach thuộc về thế giới khác nên mình chọn Hilary Hahn, kỹ thuật hoàn hảo, chính xác tuyệt đối và sang trọng đến lạnh lùng...bởi lẽ Chaconne của Bach có quá nhiều cảm xúc rồi, ko cần thêm cái gì nữa...
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/3/23
    legorreta, Izumitaro and Wanderman like this.
  3. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Các bạn thích nhạc Bach thử tìm album mới ra của Arabella Steinbacher nghe thử xem sao. Rất tiếc mình nghe Apple Music nên không có file đễ up lên.
     
    korien cảm ơn bài này.
  4. legmail

    legmail Member

    Tham gia ngày:
    17/11/21
    Bài viết:
    33
    Đã được cảm ơn:
    28
    Giới tính:
    Nam
    Cảm ơn bạn @Izumitaro và bạn @dangthanhthe thật nhiều vì các đoạn bình luận hay quá!!!
    Xin bạn chỉ dẫn thêm cho tôi về trường phái "minimalism". Thật ra tôi muốn học hỏi thêm một chút, vì nhiều khi đọc các bình luận của các bạn mà tôi bị chơi vơi vì "như vịt nghe sấm" vậy :):):)
    Cám ơn bạn trước nhé!
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  5. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Đại khái minimalism là một thể loại (subgenre) của nhạc cổ điển (hay nhạc truyền thống) Tây phương được khởi lên từ thập niên 60s với chủ trương dùng thật ít các yếu tố âm nhạc đễ sáng tác, như một cách thoát ly từ âm nhạc truyền thống phức tạp. Đại biểu của phong trào này là La Monte Young, Terry Riley, Steve Reich, and Philip Glass. Như tên của nó, đăc trưng của nhạc này là: chỉ dùng vài nốt nhạc với rất ít nhạc khí, và đáng chú ý nhất là các giai điệu ngắn (phrases) được lặp đi lặp lại như vô tận với sự thay đổi dần dần nhịp (beat), cao độ (pitch), hay một nốt chính trong một phrase...Tuy nhiên, càng về sau này các nhà soạn nhạc đưa thêm âm thanh điện tử cùng các khái niệm trừu tượng vào nên hơi khó nghe
    Tài liệu về minimalism music có rất nhiều trên mạng bạn có thể tìm hiểu sâu thêm


    Và nhận xét thử bản này có ảnh hưởng minimalism không?

    Thanks
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/3/23
    legmail cảm ơn bài này.
  6. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,172
    Giới tính:
    Nam
    Mình thấy người mở đường đầu tiên cho trường phái tối giản là Erik Saite. Bản Vexations của ông ấy lặp lại một motif tới 840 lần :oops:. Nhưng dù sao, các bản gymnopedie của ông ấy vẫn tuyệt vời
     
    legmail and Izumitaro like this.
  7. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Một phrase được lập lại nhiều lần là minimalism? nếu thế tiên phong cho phong trào này là Erik Satie (Erik Saite, typo?) như bạn nói? Nên nhớ, kiểu chơi lặp lại là một trong những đặc trưng của nhạc baroque, và nhạc này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến âm nhạc Tây phương cho tận đến nay.
    Xu hướng minimal phát xuất từ đầu 1960 nhưng không được đặt tên rỏ ràng cho đến 1968 Michael Nyman mới định danh cho nó.
     
    legmail and dangthanhthe like this.
  8. legmail

    legmail Member

    Tham gia ngày:
    17/11/21
    Bài viết:
    33
    Đã được cảm ơn:
    28
    Giới tính:
    Nam
    Cảm ơn bạn thạt nhiều. Tôi sẽ cố gắng nghe để biết thêm được dòng nhạc này để có lúc nào đó nghe được nó một cách "thích thú"!:)
    Nhân tiện, các bạn có nhắc tới Erik Satie thì tôi cũng rất thích nhạc sĩ này. Tuy tôi chỉ nghe được có 2 bài phổ biến nhất của ông là bài Gnossienne 1 và bài Gymnopedie 1. Nghe như những bài nocturne của Chopin nhưng "quái" hơn, "khắc khoải" hơn nhiều. Những bài còn lại nghe khó "cảm" quá !!! :)
    Một lần nữa cảm ơn các bạn.:):):)
     
    dangthanhthe cảm ơn bài này.
  9. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,172
    Giới tính:
    Nam
    Nghệ thuật mà bác ! Cảm nhận và hiểu phần đại cương thôi, khi đi vào chi tiết thì còn tùy cá nhân mỗi người. Có người thích loại này có người thích nhà soạn nhạc khác. Có khi cùng một tác giả nhưng bản thân em cũng chỉ thích được một số bài. Em cũng đâu thích Satie mặc dù nghe nhạc của ông ấy thì nhận ra
     
    legmail and Izumitaro like this.
  10. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
     
    legmail and Wanderman like this.
  11. legmail

    legmail Member

    Tham gia ngày:
    17/11/21
    Bài viết:
    33
    Đã được cảm ơn:
    28
    Giới tính:
    Nam
    Vivaldi, The Four Seasons: Summer ; Recomposed by Max Richter
    Xin phép bạn cho tôi hỏi một chút! Đây có phải là dòng nhạc CrossOver không? Xin hướng dẫn thêm một ít kiến thức về Video clip này nhé!
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  12. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Một câu hỏi khá hay (gần giống như câu đố :)). Có ai làm ơn giúp trả lời câu hỏi này không? xin đa tạ.
     
    legmail cảm ơn bài này.
  13. legmail

    legmail Member

    Tham gia ngày:
    17/11/21
    Bài viết:
    33
    Đã được cảm ơn:
    28
    Giới tính:
    Nam
    Trên Microsoft Bing tìm ra định nghĩa như sau:
    "Crossover as a mix of genres. Besides describing music of a distinct genre that becomes broadly popular, the term "crossover" has sometimes been used to describe music that deliberately mixes genres, whether or not this music proves to be popular with a mass audience. " Fusion " is a more common term for this phenomenon.
    Tham khảo: dictionary.sensagent.com/Crossover%20(music)/en-en/ ..."
    Nếu thật như vậy thì CrossOver # Fusion ?!! Hay là khác nhau ?!!
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  14. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Đợi hoài không thấy ai thương tình giúp hết !
    Thực ra từ crossover không phải là từ chuyên môn cho một lĩnh vực nghệ thuật nào hết mà chỉ ám chỉ sự vượt ra ngoài giới hạn, khuôn khổ của một cái gì đó, và trong âm nhạc nó là classical crossover. Nói cách khác, classical crossover là một kiểu chơi (style) hơn là một thể loại (genre) khi mà người ta sửa đổi một bản nhạc cổ điển nổi tiếng được nhiều người biết cho hợp với trào lưu nhạc đương thời và diển tấu bằng các nhạc cụ hiện đại nhầm thu hút đại đa số người nghe cả hai thể loại cổ điển và hiện đại. Làm sao đễ biết một bản nhạc nào đó là cổ điển thuần tuý hay crossover? Tốt nhất là trải qua trường lớp đễ được huấn luyện bài bản, nếu không thì phải nghe nhạc nhiều, tìm hiểu các tác giả cùng các thời kỳ đễ có kinh nghiệm nhận thức, chứ dựa vào các tài liệu trên mạng thường là chung chung lắm, không giúp ích gì nhiều đâu. Cách nhanh nhất là tìm xem nhà phát hành & phân phối họ phân loại thế nào (nhiều khi cũng trật lất). Nói lòng vòng hoài chưa vô đề há. Bản nhạc này mặc dù được cải biến lại nhưng vẫn là nhạc cổ điển, nhưng cổ điển "tân thời" (contemporary), không phải crossover mặc dù M. Richter chơi đệm bằng keyboard điện tử. Nó thuộc về trường phái minimalism có hơi hướm của postmoderm. Bạn thử tìm nghe "American Four Seasons" của P. Glass để có khái niệm rỏ hơn. Thân.
     
    legmail and Wanderman like this.
  15. legmail

    legmail Member

    Tham gia ngày:
    17/11/21
    Bài viết:
    33
    Đã được cảm ơn:
    28
    Giới tính:
    Nam
    Cám ơn bạn thật nhiều nhé!!! :) Tham gia trang này học được thật nhiều...!!! :):):)
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  16. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Hilary Hahn - Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 (2023) [24-96]

    [​IMG]
    1. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 1 in G Minor - I. Grave
    2. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 1 in G Minor - II. Fugato
    3. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 1 in G Minor - III. Allegretto poco scherzoso
    4. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 1 in G Minor - IV. Finale con brio
    5. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 2 in A Minor - I. Obsession. Prèlude
    6. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 2 in A Minor - II. Malinconia
    7. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 2 in A Minor - III. Danse des Ombres. Sarabande
    8. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 2 in A Minor - IV. Les furies
    9. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 - Sonata No. 3 in D Minor "Ballade"
    10. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 4 in E Minor - I. Allemande
    11. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 4 in E Minor - II. Sarabande
    12. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 4 in E Minor - III. Finale
    13. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 5 in G Major - I. L'Aurore
    14. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 / Sonata No. 5 in G Major - II. Danse rustique
    15. Ysaÿe: 6 Sonatas for Violin Solo, Op. 27 - Sonata No. 6 in E Major

    Link Mega --- 1.3G
    Nhấn nút Cảm ơn (dưới chân bài) để thấy link!
     
  17. nguoiyeunhac

    nguoiyeunhac Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    13/12/09
    Bài viết:
    212
    Đã được cảm ơn:
    267
    Xin cảm ơn bác Izumitaro nhiều lắm. Album quý hay lại thêm cái link Mega dễ tải.
     
    legmail and Izumitaro like this.
  18. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,172
    Giới tính:
    Nam
    Bác @Izumitaro có nhạc Hillborg không ạ ? Bơm cho em ít thuốc ;)

     
  19. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
     
    dangthanhthe cảm ơn bài này.
  20. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,736
    Arabella Steinbacher - J.S. Bach & Pärt: Works for Violin & Chamber Orchestra (2023) [24-96]
    [​IMG]
    1. Fratres (Version for Violin, String Orchestra & Percussion)
    2. Violin Concerto in E Major, BWV 1042: I. Allegro

    3. Violin Concerto in E Major, BWV 1042: II. Adagio
    4. Violin Concerto in E Major, BWV 1042: III. Allegro assai
    5. Violin Concerto in A Minor, BWV 1041: I. Allegro moderato
    6. Violin Concerto in A Minor, BWV 1041: II. Andante
    7. Violin Concerto in A Minor, BWV 1041: III. Allegro assai
    8. Concerto for 2 Violins in D Minor, BWV 1043 "Double Concerto": I. Vivace
    9. Concerto for 2 Violins in D Minor, BWV 1043 "Double Concerto" II. Largo, ma non tanto
    10. Concerto for 2 Violins in D Minor, BWV 1043 "Double Concerto": III. Allegro
    11. Spiegel im Spiegel (Version for Violin & Piano) ​

    Link Mega --- 2.89 G
    Nhấn nút Cảm ơn (dưới chân bài) để thấy link!




     
    Chỉnh sửa cuối: 20/7/23

Chia sẻ trang này