The English Concert & Andrew Manze - Vivaldi - Concertos for the Emperor (2004) [NativeDSD64] ---o0o--- Nhấn nút Cảm ơn (dưới chân bài) để thấy link!Nhấn nút Cảm ơn (dưới chân bài) để thấy link!
Vụ Native DSD này là sao, bác chủ? Tên hãng đĩa hay một loại DSD khác. Phổ cập kiến thức cho mình cái
Bác Tú cho phép mình nhảy vô nhé, khá interesting về câu hỏi này của bác @dangthanhthe. Về mặt kỹ thuật thì có 2 dạng DSD bác @dangthanhthe ạ, Native DSD và DoP (DSD over PCM). Nói chung đi sâu về kỹ thuật rất dài dòng phức tạp nên mình tóm lại là thế này (lấy DSD64 1 bit / 2.8224MHz làm tham chiếu nhé) 1) Native DSD thì dữ liệu thu âm (1 bit data stream) theo đúng chuẩn kỹ thuật của Sony và Philips và data stream không thay đổi trong suốt quá trình từ recording cho đến khi phát nhạc (giống như WAV). DAC giải mã đòi hỏi phải hỗ trợ hoặc tương thích hoàn toàn với Native DSD vì data stream rất lớn. 2) DoP là chuẩn được tạo ra sau đó (và không phải do Sony hay Philips tạo ra) để tăng tính tương thích trong việc giải mã Native DSD của rất nhiều DAC từ các hãng (cả rời và tích hợp trong thiết bị như dàn âm thanh, music server etc.). Lí do như đã nói ở trên, Native DSD đòi hỏi transport một lượng dữ liệu rất lớn nên DAC không hỗ trợ/tương thích sẽ không thể giải mã được. Do đó chuẩn DoP sẽ nén 1-bit data stream của Native DSD vào các frame PCM 16 bit (1 bit / 2.8224MHz của DSD64 vào 16 bits / 176.4kHz của PCM, PCM frames đóng vai trò như data carrier) và để nhận diện 16bit/176.4kHz PCM stream này có chứa dữ liệu DSD, 8 bits addtional sẽ được sử dụng như "marker/identifier" để phân biệt với 16bit/176.4kHz PCM stream thông thường (xem hình). Để giải mã thì DAC phải hỗ trợ hoặc tương thích DoP. Native DSD và DoP giống nhu WAV với FLAC vậy, về lý thuyết thì chất lượng ra là như nhau nhưng DoP yều cầu nhiều resource hơn nên chất lượng đầu ra có thể bị ảnh hưởng bởi cấu hình phần cứng (vd. như DAC chỉ hỗ trợ PCM 24/192 thì nó sẽ ra luôn là PCM 24/192 chứ không phải là DSD64 1/ 2.8224; hoặc DSD64 ra sẽ bị "nhiễu" etc.) Bác thích nghiên cứu sâu hơn thì xem ở đây nhé: http://dsd-guide.com/dop-open-standard
Nói thêm chút xíu (mặc dù khá chắc chắn là các bác thừa biết cả rồi) là không phải genre nào cũng cần DSD để cho chất lượng cao nhất. Nhạc cổ điển nói chung, jazz và symphonic metal rock là một số genre khuyến nghị (chưa kể một số ngoại lệ là có những album chỉ 16bit/44.1kHz nhưng chất lượng rất tuyệt), còn lại như Pop hay EDM thì DSD không thật sự cần thiết, tốn dung lượng HDD
Nói chung là rất phức tạp, dịch native theo nghĩa "dương bản" chắc cũng hợp (khá giống kỹ thuật rửa ảnh âm bản kiểu cũ và dương bản/ digital hiện tại). Vẫn phải trải nghiệm nghe trực tiếp mới rõ được. Theo mình, chất lượng đầu vào quan trọng nhất. Cùng một Album Moment of Glory với dàn nhạc Berlin Philharmonic của Scorpions mà bản thu tại Đức định dạng DSD64 thua xa cả bản ghi tại Nhật đã bị nén về định dạng M4A.
M4A là định dạng lossless 16/44.1 của Apple giống như FLAC vậy bác ạ (Apple sang chảnh không thèm dùng FLAC codec!). Còn điều trên thì hoàn toàn đúng, đối với âm nhạc thì luôn có câu "garbage in, garbage out" mà