Dịch bệnh Covid vẫn đang diễn biến phức tạp, về mảng giáo dục đại học trực tuyến cần ưu tiên giải quyết 6 điểm sau 1. Duy trì việc học tập không bị gián đoạn thông qua nhiều kênh tùy thuộc vào bối cảnh quốc gia (không công nghệ, công nghệ thấp, công nghệ trung bình và công nghệ cao). Bằng chứng là đại dịch COVID-19, các hệ thống giáo dục cần phải đối phó và thích ứng với các thảm họa, sự kiện khí hậu, xung đột và các nguyên nhân khác có thể xảy ra. Do đó, các chiến lược ứng phó cần đảm bảo rằng chất lượng học đại học online được duy trì và hệ thống giáo dục có khả năng phục hồi trong mọi hoàn cảnh. 2. Cần cải tiến việc đào tạo giáo viên và giảng viên để chuyển đổi trải nghiệm học tập, ngoài cách tiếp cận truyền thống là cần thiết, cần có các phương pháp tiếp cận mới có thể dễ dàng kết hợp với học tập. Các công cụ kỹ thuật số có thể giúp liên kết các phương pháp giảng dạy cải tiến với việc học tập nâng cao của học sinh đồng thời cung cấp các con đường mới để phát triển nghề nghiệp của giáo viên. 3. Phát triển nội dung kỹ thuật số chất lượng cao phản ánh các kỹ năng của thế kỷ 21 với sự hợp tác của các tổ chức quốc gia và toàn cầu. Để từng bước đảm bảo chất lượng cao và nội dung phù hợp với các tiêu chuẩn khu vực và toàn cầu, điều quan trọng là phải hợp tác với các tổ chức quốc gia và quốc tế được lựa chọn để rút ra các thông lệ tốt sáng tạo từ các quốc gia tiêu chuẩn được chọn và thích ứng với bối cảnh địa phương. 4. Đảm bảo sự quan tâm bình đẳng đến công bằng về chất lượng học tập và khả năng tiếp cận, đòi hỏi phải quan tâm đến cách học tập của trẻ em gái và các nhóm yếu thế khác. Phá vỡ khoảng cách kỹ thuật số là một công cụ cơ bản để cân bằng khả năng tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao và phù hợp. Công nghệ cần giúp phổ cập và mở rộng quy mô công bằng trong học tập cho tất cả mọi người bằng cách cung cấp tài liệu học tập chất lượng cao cho tất cả học sinh. 5. Cải cách các kỳ thi và đánh giá có tính quan trọng cao để nâng cao chất lượng học tập. Học tập đáp ứng tính cá nhân hóa được hỗ trợ thông qua công nghệ có thể đi một chặng đường dài trong việc mang lại các thước đo mới để đánh giá các kỹ năng mềm và học tập theo chất lượng cao hơn như tư duy sáng tạo, hợp tác, giải quyết vấn đề và áp dụng các kỹ năng vào từng hoàn cảnh. Dựa trên trải nghiệm COVID-19, điều này đòi hỏi phải trình bày rõ ràng các chính sách đối với đánh giá và kiểm tra, đồng thời nhắm mục tiêu đến những sinh viên bị tụt hậu bao gồm cả giải pháp kỹ thuật số và phi kỹ thuật số. 6. Đảm bảo các biện pháp bảo trợ xã hội để tiếp tục học tập các ngành học chính khóa. Ngoài học bổng để đảm bảo ghi danh và sự tham gia của các nhóm dễ bị tổn thương, cần phải xem xét sự hỗ trợ cần thiết để thu hẹp khoảng cách học tập bao gồm ngôn ngữ kém, thành tích dựa trên kỹ thuật số và khoa học. Ở đây, các công cụ công nghệ có thể giúp chẩn đoán những lỗ hổng, xác định nhóm học sinh cần chú ý cụ thể và đưa vào giảng dạy và học tập linh hoạt có thể giúp đưa những học sinh đó tiến bộ ngang hàng với các học sinh khác. Các cải tiến về kết nối và thiết bị có thể là một giải pháp quan trọng cho Xem nội dung Tại đây