Diapason Adamantes III 25th Anniversary - loa bookshelf đầu bảng trong tầm giá

Thảo luận trong 'Nguyễn Audio' bắt đầu bởi ducmanh2306, 3/11/14.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. ducmanh2306

    ducmanh2306 Active Member

    Tham gia ngày:
    7/10/14
    Bài viết:
    395
    Đã được cảm ơn:
    36
    Adamantes III phiên bản kỷ niệm 25th tiếp tục làm nức lòng audiophiles bằng sự chỉn chu trong việc tái tạo các dải tần cân bằng, tự nhiên cũng như kiểm soát dải trầm tốt hơn.
    [​IMG]
    Adamantes, tiếng Hy Lạp có nghĩa là kim cương, đó cũng là từ ngữ miêu tả chính xác thiết kế thùng loa đa diện huyền thoại của thương hiệu Diapason Audio. Vẫn với khả năng trình diễn mê hoặc nhờ trường âm tầng lớp cùng hiệu ứng “mất loa” vốn làm nên tên tuổi của loa Diapason “Kim Cương” cách nay đúng 25 năm.
    Dấu ấn của một phần tư thế kỷ

    Chỉ hai năm sau khi Alessandro Schiavi thành lập thương hiệu Diapason tại Brescia, Italy, vào năm 1989, thiết kế loa Adamantes xuất hiện và trở thành một hiện tượng mà hiệu ứng của nó kéo dài cho đến tận ngày hôm nay. Thiết kế đa diện của Adamantes sau một phần tư thế kỷ vẫn được xem là một kiểu thùng ấn tượng, tinh tế, không hề bị lỗi thời và mang tính đặc trưng mỗi khi nhắc đến thương hiệu Diapason.
    [​IMG]

    Thiết kế thùng loa Diapason nói chung và Adamantes nói riêng không sử dụng các loại ván MDF, HDF phủ veneer mà dùng gỗ óc chó (gỗ nguyên khối). Những đoạn gỗ tự nhiên được chọn lọc và xử lý theo một quy trình riêng, sau đó ghép keo tạo thành một kết cấu thùng liền khối với thành loa rất dầy, từ 20 đến 40mm! Toàn bộ các quy trình đều được làm thủ công đòi hỏi những số đo hết sức khắt khe. Thùng loa Adanmantes III 25th có thiết kế đa diện phức tạp rất gần với mẫu loa đầu bảng Ástera. Có tổng cộng 22 mặt ghép lớn nhỏ khác nhau tạo thành một khối loa mang các dát cắt kim cương của Adanmantes III 25th, đặc biệt mặt trước của phiên bản này có các mặt nghiêng được tính toán tối ưu và các mối ghép cũng sắc hơn so với các thế hệ Adanmantes trước đây. Không chỉ có mặt trước của loa được quan tâm, mặt sau của Adanmantes III 25th cũng mang thiết kế đa diện phức tạp.

    Lỗ thoát hơi của Adamantes III 25th cũng khá đặc biệt, thay vì sử dụng một ống thẳng, Diapason thiết kế một ống dẫn hơi cong chữ “L” với miệng ống trong thùng bố trí vuông góc với màng loa woofer và miệng ngoài ở mặt sau, cao ngang tầm tweeter. Không chỉ mang lại một ngoại hình đặc biệt như một tác phẩm điêu khắc từ một khối gỗ lớn, về mặt kỹ thuật, thiết kế đa diện kim cương này có rất nhiều ưu điểm như giúp chống rung cho loa, hạn chế sóng đứng, cộng hưởng nội và đặc biệt tạo nên một vùng phát âm rộng đa hướng ở cả 4 mặt loa, mô phỏng rất gần với lý thuyết phát âm lý tưởng của nguồn âm đồng trục.
    [​IMG]
    Ngoài thiết kế thùng loa độc đáo, khi nhắc đến Diapason, audiophiles còn nghĩ ngay đến công nghệ Diapason Direct Drive Technology (DDDT), nối trực tiếp từ đầu ra của cuộn voice-coil đến ampli mà không thông qua bộ crossover. Công nghệ DDDT cho phép giảm thiểu sự hao hụt năng lượng cũng như loại bỏ nhiễu do sai pha khi tín hiệu đi qua các linh kiện của bộ lọc dải trầm. Tuy nhiên, việc không sử dụng bộ lọc đòi hỏi nhà sản xuất phải làm chủ được driver. Diapason đã có sự hợp tác từ rất lâu với các kỹ sư của nhà cung cấp driver SEAS để cùng phát triển những dòng woofer phù hợp với công nghệ DDDT.

    Diapason Adamantes III 25th sử dụng driver woofer màng polymetylpentene trong suốt đường kính 170mm và tweeter màng dome lụa 20mm của ScanSpeak, đây cũng driver được hãng đặt hàng riêng để có thể phối hợp ăn ý với loa woofer sử dụng công nghệ DDDT. Bộ driver này cùng với thiết kế thùng loa đa diện cho dải tần rất rộng với dải cao lên đến 20kHz và nhất là dải trầm xuống đến 40Hz với độ nhạy cao 91dB ở mức trở kháng 6ohm. Toàn bộ dây dẫn bên trong đều sử dụng dây đồng mạ bạc của nhà cung cấp Van den Hul.

    Trải nghiệm

    Đôi Adamantes đầu tiên mà tôi được nghe cách đây hơn 10 năm, đó cũng là trải nghiệm đầu tiên với thương hiệu loa Diapason. Cặp loa Adanmantes khi đó được ghép với bộ khuếch đại Plinius Audio, nếu tôi nhớ không lầm là preamp M16 và poweramp SA-100 MKII. Đôi loa bookshelf Ý với thiết kế thùng loa chắc nịch đã gây cho tôi ấn tượng mạnh bởi khả năng trình diễn một thứ âm thanh kết hợp giữa độ sạch của các dải, độ êm, tự nhiên của vocal rất gần với âm analog và nhất là khả năng tái hiện một sân khấu âm thanh stereo đậm nét và nhiều lớp.

    Đôi Diapason Adamantes III 25th được chúng tôi ghép với bộ đôi đầu đọc và ampli Aura Vivid/Vita, ampli tích hợp Vita có công suất 50W chạy Mosfer single-ended. Adamantes được set-up trên chân loa 2/B của Diapason (cao 73cm), đây là thiết kế chân loa sử dụng cùng loại gỗ với loa, phần khung chính bằng kim loại và chân đế sử dụng cone kim chống rung. Grooving Classic, ablum nhạc cổ điển độc đáo kết hợp giữa bộ gõ và bộ dây, thu bởi hãng FIM ở chuẩn XRCD 24bit được chọn để “làm nóng” cho Adamantes III 25th. Track đầu tiên của album, một khúc biến tấu của bản Surprise Symphony (Joseph Haydn), Diapason Adamantes III 25th ngay tức thì biến mất và nhường sân khấu cho những âm vang cực tinh tế của bộ gõ.
    [​IMG]
    Trong vòng hơn 30 giây đầu tiên của track, những hiệu ứng âm thanh đặc biệt của bộ gõ được đôi loa tái hiện với sân khấu lùi hẳn sau loa và chia được nhiều lớp. Hiệu ứng trường âm tạo khoảng cách bộ gõ so với mặt loa Adamantes III 25th là rất sâu, đến lượt tiếng tambourine vang lên, âm thanh của nó tiếp tục được xếp phía sau, lúc này, chúng tôi cảm giác như âm hình đã vượt khỏi không gian phòng nghe và đôi loa hoàn toàn biến mất. Chưa hết, sân khấu tiếp tục được phân lớp khi violin chính nổi lên ở vị trí trung tâm, tiếp tục nhiều nhạc cụ khác như trống, maracus, viraphone … lại được Adamantes xếp chỗ một cách trật tự. Hiếm có một đôi loa bookshelf nào có thể tái tạo tốt các lớp của bản thu này, những hiệu ứng âm hình đầy đủ như trên thường chỉ xuất hiện ở những đôi loa cột sở hữu nhiều driver.

    Hai ưu điểm kế tiếp của Diapason Adamantes III 25th là khả năng trình diễn âm thanh với màu âm tự nhiên và nền âm tĩnh. Bản Missing You do Hans Theessink trình diễn là một bản blues đẹp với giai điệu như một lời kể, Adamantes đã giữ được phần nền âm trống rất “sạch”, ổn định làm nổi bật vocal, đàn guitar và saxophone. Tiếng đàn dây sắt trong bài khá khó chịu và rất hay bị làm quá, gây xé tiếng, cũng tương tự tiếng saxo dễ bị làm hẹp, đôi loa trình diễn rất tốt những nhạc cụ khó này, tiếng guitar tuy chưa thật hoàn hảo nhưng duy trì đủ độ chi tiết, tiếng tự nhiên, tiếng saxo nở và mộc. Vocal hoàn toàn là một thế mạnh của Adamantes III 25th, bản thu nổi tiếng Roughest Place của Stevie Ray Vaughan khi nghe trên hệ thống cho chúng tôi trải nghiệm một chất vocal đậm, đủ ở cả mid-high lẫn mid-low và một lần nữa, đôi loa chứng tỏ khả năng xử lý cân bằng, tự nhiên với tiếng guitar đủ sắc nhưng đảm bảo hài âm chuẩn. Tuy chưa thể cho những âm trầm thật sâu, nhưng những tiếng trống trầm trong track đều được loa khéo léo xử lý để có thể cho tiếng bass gọn, rõ tiếng và không bị méo âm, đồng thời vẫn đảm bảo đủ độ “đã” khi thưởng thức
    Nghe qua một loạt các bản rock đòi hỏi xử lý và khiển thật tốt dải trầm, Diapason Adamantes tránh được hầu hết những lỗi về độ động, đôi loa làm gọn những âm bass quá phức tạp và đòi hỏi cường độ hoạt động của driver màn lớn, thay vào đó là những tiếng bass ở chừng mực. Tất nhiên về mặt tốc độ và độ sâu trầm, Adamantes vẫn chưa thể đáp ứng thật tốt nhưng bù lại nó không làm hỏng những bản thu bởi những nhiễu rối loạn âm mà sắp xếp một cách trật tự và chừng mực.

    Chúng tôi xếp Diapason Adanmantes III 25th vào nhóm những đôi bookshelf đầu bảng trong tầm giá 10.000 đến 15.000USD và xứng đáng là một trong những đôi loa 2 đường tiếng có khả năng tái tạo sân khấu âm thanh tốt nhất. Phiên bản kỷ niệm 25th với những cải tiến ở thùng và củ loa giúp Adamantes tối ưu những hiệu quả xử lý âm thanh ở dải trung và cao theo hướng tự nhiên hơn cùng một dải trầm được kiểm soát không thể tốt hơn đối với một đôi loa monitor có woofer đường kính chỉ 170mm
    GIÁ THAM KHẢO : 92,800,000Đ
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này