HCM Giá cước vận chuyển đường biển bị chi phối chủ yếu bởi nhân tố nào?

Thảo luận trong 'Dịch vụ - Tiện ích' bắt đầu bởi hienzozo, 26/6/17.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. hienzozo

    hienzozo Member

    Tham gia ngày:
    26/4/17
    Bài viết:
    15
    Đã được cảm ơn:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Giá cước phí vận chuyển đường biển hiện nay bao gồm giá vận chuyển hàng và phí phụ thu. Hiện nay giá cước vận tải đang là vấn đề nan giải đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay. Mặc dù biết các mức giá trên là vô lý tuy nhiên các chủ tàu vẫn chấp nhận trả mức giá trên là bởi vì nó còn bị chi phối bởi các yếu tố khách quan:

    1/ Lượn hàng vận chuyển có nhiều không?

    Thường có hai hình thức vận chuyển:

    - Trọng lượng hàng hóa: Với mặt hàng nhẹ thì được vận chuyển tính theo số lượng hàng được để trong contener hay dồn với hàng hóa khác thành một contener. Tùy thuộc vào chủ doanh nghiệp mà có sự lựa chọn để vận chuyển hàng hóa một cách có lợi nhất cho doanh nghiệp của mình.

    [​IMG]
    Tùy vào trọng lượng mà doanh nghiệp phải trả mức chi phí vận chuyển. Điểm hạn chế của phương pháp này là bạn phải lo hoàn toàn các giấy tờ về thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu.


    - Vận chuyển hàng hóa theo kg: Tức là phương thức vận chuyển cân kg lên tính tiền vận chuyển áp dụng với các tất cả các mặt hàng nặng. Phương thức này được nói là rất phổ biến trọng vận tải đường biển bởi những ưu điểm của chúng rất vượt trội.

    2/ Có thể phát sinh thêm một số chi phí ngoài

    Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam thường sử dụng hình thức mua CIF, bán FOB nên quyền thuê phương tiện và đàm phán hợp đồng vận chuyển, thanh toán giá vận chuyển chủ yếu phụ thuộc vào đối tác nước ngoài, điều này khiến cho các khoản phụ thu ngoài giá vận chuyển bằng đường biển thường đổ vào “đầu” các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước. Nhưng quan trọng hơn là các khoản phụ thu ngoài giá vận chuyển bằng đường biển thường không được quy định rõ ràng trong hợp đồng vận chuyển cũng như hợp đồng thương mại xuất nhập khẩu, do đó, các chủ hàng xuất nhập khẩu Việt Nam khó có thể xác định các khoản phụ thu có hợp lý hay không.

    Qua đối chiếu bảng báo giá và hợp đồng của một số hãng tàu tại nước ngoài cũng như tại Việt Nam thì thấy các loại phụ thu này được thu đồng đều tại cả hai nơi. Điều này có nghĩa là các khoản phụ thu này cũng đều được thu ở các nước theo thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, việc thu các khoản phụ thu này tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập, đó là: Không có sự đồng thuận giữa hãng tàu và chủ hàng xuất nhập khẩu Việt Nam; không có sự thông báo trước về mức thu cũng như thời gian thu; chưa có cơ quan quản lý các loại phụ thu ngoài giá vận chuyển bằng đường biển…
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này