HN Khái niệm và phát triển dịch vụ du lịch

Thảo luận trong 'Dịch vụ - Tiện ích' bắt đầu bởi vutrongphung9x, 9/3/18.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. vutrongphung9x

    vutrongphung9x Member

    Tham gia ngày:
    1/3/18
    Bài viết:
    164
    Đã được cảm ơn:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    1. Khái niệm dịch vụ
    Trước đây, quan niệm về dịch vụ còn rất hạn hẹp. Dịch vụ chỉ bao gồm những hoạt động kinh tế thỏa mãn nhu cầu bổ sung cho cuộc sống như sửa chữa đồ dùng gia đình, sửa chữa máy móc…, về cơ bản là các hoạt động phụ.
    Ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển nhanh chóng, sản xuất với tốc độ cao thúc đẩy quá trình phân công lao động xã hội, nhu cầu phục vụ cuộc sống cũng tăng lên nhanh chóng. Từ đó hoạt động dịch vụ được tách thành một hoạt động riêng, thống trị nền kinh tế quốc dân tại nhiều quốc gia trên thế giới. Dịch vụ là một phạm trù rất rộng, bao gồm: dịch vụ sản xuất, dịch vụ khoa học, dịch vụ đời sống con người.

    Các bài viết có thể tham khảo:
    + Định nghĩa chiến lược
    + Khái niệm năng lực công nghệ

    2. Khái niệm du lịch

    Dưới mỗi góc độ nghiên cứu khác nhau, mỗi tác giả đưa ra những khái niệm khác nhau về du lịch.
    Theo quan điểm của Hienziker và Kraff thì “Du lịch là tổng hợp các mối quan hệ và hiện tượng bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú tạm thời của các cá nhân tại những nơi không phải là nơi ở và nơi làm việc thường xuyên của họ”.

    Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, du lịch không chỉ là một hiện tượng xã hội đơn thuần mà nó phải gắn chặt với hoạt động kinh tế. Nhà kinh tế học Picara Edmod đưa ra định nghĩa: “Du lịch là tổng hòa việc tổ chức và chức năng của nó không chỉ về phương diện khách vãng lai mà chính về phương diện giá trị do khách chỉ ra và của những khách vãng lai mang đến với một túi tiền đầy, tiêu dùng trực tiếp hoặc gián tiếp cho các chi phí của họ nhằm thỏa mãn nhu cầu hiểu biết và giải trí”.
    Để hiểu một cách đầy đủ về du lịch, chúng ta cần xem xét chúng ở hai khía cạnh khác nhau. Du lịch có thể được hiểu là:
    + Sự di chuyển và lưu trú qua đêm tạm thời trong thời gian rảnh rỗi của cá nhân hay tập thể ngoài nơi cư trú nhằm mục đích phục hồi sức khỏe, nâng cao tại chỗ nhận thức về thế giới xung quanh, có hoặc không kèm theo việc tiêu thụ một số giá trị tự nhiên, kinh tế, văn hóa và dịch vụ của các cơ sở chuyên cung ứng.
    + Một lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu nảy sinh trong quá trình di chuyển và lưu trú qua đêm tạm thời trong thời gian rảnh rỗi của cá nhân hay tập thể ngoài nơi cư trú với mục đích phục hồi sức khỏe, nâng cao nhận thức tại chỗ về thế giới xung quanh.

    3. Khái niệm về dịch vụ du lịch
    Cũng như khái niệm về du lịch, có nhiều tác giả đưa ra các khái niệm về dịch vụ du lịch nhưng các định nghĩa này chưa có tính thống nhất cao. Có thể kể đến một số khái niệm như:
    Theo tác giả Nguyễn Văn Đính và Trần Thị Minh Hòa, “Dịch vụ du lịch là hàng hóa cung cấp cho du khách, được tạo nên bởi sự kết hợp của việc khai thác các yếu tố tự nhiên, xã hội với việc sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất kỹ thuật và lao động tại một cơ sở, vùng hay một quốc gia nào đó”. [2]
    Theo điều 4 của Luật Du lịch Việt Nam thì “Dịch vụ du lịch là việc cung cấp các dịch vụ về lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, thông tin, hướng dẫn và các dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch”. [13]
    Định nghĩa này không những khẳng định dịch vụ du lịch là đầu ra của các hoạt động du lịch mà còn bao hàm cả các dịch vụ được cung cấp bởi ngành du lịch.Tuy nhiên, nó chỉ nêu lên phương diện lợi ích mang lại cho khách du lịch chứ chưa nêu lên được mục đích hoạt động của các doanh nghiệp du lịch.
    Có thể hiều theo cách đầy đủ thì “Dịch vụ du lịch là kết quả mang lại nhờ các hoạt động tương tác giữa những tổ chức cung ứng du lịch và khách du lịch và thông qua các hoạt động tương tác đó để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và mang lại lợi ích cho tổ chức cung ứng du lịch”.
    Dịch vụ du lịch là một quy trình hoàn chỉnh, là sự liên kết hợp lý các dịch vụ đơn lẻ tạo nên, do vậy phải tạo ra sự phối hợp hài hoà, đồng bộ trong toàn bộ chỉnh thể để tạo ra sự đánh giá tốt của du khách về dịch vụ du lịch hoàn chỉnh.
    – Phát triển dịch vụ
    Phát triển dịch vụ là việc mở rộng các loại hình dịch vụ gắn liền với đổi mới và hoàn thiện cơ cấu dịch vụ nhằm đảm bảo cho công ty thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh và phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng mục tiêu.[1,42]
    – Phát triển dịch vụ du lịch
    Dịch vụ du lịch là một loại dịch vụ, quá trình phát triển dịch vụ du lịch cũng nhằm thỏa mãn các nhu cầu của khách du lịch và giúp doanh nghiệp thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Cụ thể, phát triển dịch vụ du lịch là hệ thống các biện pháp, phương pháp nhằm gia tăng không chỉsốlượng loại hình dịch vụ mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch nhằm cung ứng tốt hơn cho du khách vàđem lại lợiích ngày càng cao cho công ty du lịch.

    Nguồn : https://baocaototnghiep.net/khai-niem-dich-vu-du-lich-va-phat-trien-dich-vu-du-lich/
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này