Khởi nghiệp kinh dinh là một quá trình cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng và đầy đủ, hãy trang bị cho mình những kiến thứccấp thiết để dù bạn có là một người kinh dinh “tay ngang” hay chưa có chút kinh nghiệm nào trong lĩnh vực nhà hàng – quán ăn cũng sẽ tránh khỏi những bỡ ngỡ và sai trái đáng tiếc với 10 điều căn bản nên tránh, bởi kinh dinh nhà hàng – quán ăn luôn có những đặc thù nhất mực. 1. Không lên kế hoạch kinh dinh Khi bạn kinh dinh ở bất cứ một lĩnh vực nào, đào tạo nấu ăn bạn đều phải vạch ra hướng đi cụ thể, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn theo từng tháng, quý, năm. kinh dinh quán ăn cũng vậy , việc tạo ra một bản kế hoạch tốt có tính khả thi cao sẽ giúp cho việc kinh dinh của bạn trở thànhtrơn hơn. Tuy vậy, bạn cũng cần phải linh hoạt, đổi thayliên tục tùy theo nhu cầu thị trường và gu của khách hàng. Nhìn chung, kế hoạch kinh dinh là để giúp bạn phác thảo, cân nhắc các đề nghị đầu tư theo năng lực tài chính và nhu cầu thị trường. Nội dung của bản kế hoạch kinh dinh tối thiểu cần phải có được các thông số sau: bảng dự trùhoàimột mựcban đầu, dự tính số nhân sự, bảng xem tổng tổn phí – lợi nhuận hàng tháng, điểm hòa vốn và kế hoạch tồn kho. 2. Chọn địa điểm không hợp lý Mặt bằng thuận lợi luôn là một nguyên tốquan trọng nhất, quyết định thành bại trong kinh dinh nhà hàng – quán ăn. thành thử, bạn không nên thuê một địa điểm không hiệp để tần tiện tiền. Chỉ cần đặt một câu hỏi, bạn muốn tằn tiệnmột tẹo tiền thuê mặt bằng hay thuê chỗ rẻ để rồi một thời gian rồi đóng cửa là bạn đã hiểu ra được ngay, vì sao phải chọn một mặt bằng tốt để thuê. giả dụ vẫn kiên quyết mở quán ăn ở một nơi khuất thì bạn phải chắc rằng, mình là một người rất nức tiếng trong lĩnh vực kinh dinh ăn uống thì mới mong có người cất công đi tìm hoặc đơn giản hơn, hãy tự hỏi và giải đáp rằng” “lợi thế cạnh tranh của bạn là gì?” Để khách hàng có thể “chịu khó” tìm đến với bạn, dù rằng không hề dễ… 3. Có tư tưởng hơi hủ lậu Tư tưởng thủ cựu là điều tối kỵ trong kinh dinh nhà hàng – quán ăn, là chủ quán, bạn phải luôn cân đối được sự thích hợp giữa đầu bếp – khách hàng – và bản thân bạn. Hãy tự hỏi, bạn sẽ “bán thứ khách hàng cần hay bán thứ bạn có?” Thật ráo nếu câu đáp của bạn là “khách hàng cần đúng thứ bạn có”. ngoại giả thiết kế nhà hàng, tạo không gian quán cũng là một yếu tố không thế bỏ qua, đừng tự sắp xếp theo ý mình nếu bạn chưa có kinh nghiệm cũng như sự tính tình kỹ bởi việc sửa sai sẽ tốn thời kì và công sức nhiều hơn bạn tưởng đó. Hãy trở thành thoải mái và linh hoạt bằng cách đàm luận cụ thể với bộ phận thiết kế, xây dựng quán. Làm việc theo team có thể làm đổi thaytoàn bộ ý tưởng của bạn, nhưng điều đó chỉ nhằm mục đích chung là làm cho nhà hàng – quán ăn của bạn tốt lên mà thôi. 4. Thiếu vốn Không những chỉ ở lĩnh vực nhà hàng – quán ăn mà việc thiếu vốn có thể thấy ở rất nhiều mô hình kinh dinh khác. thường ngày, trong lĩnh vực ăn uống, bạn phải dự trữ 20-30% tổng kinh phí đầu tư để làm quỹ phòng ngừa vì trong 6 tháng đầu hoạt động, vững chắc quán của bạn sẽ chẳng thể đông khách như bạn mong muốn song song bạn sẽ thấy rất nhiều các khoản phải chi ra mà không hề có trong tính, chưa kể đến những rủi ro bất thường mà bạn có thể gặp phải trong kinh dinh, tôi thường gọi đó là những khoản phí tổn vô hình. Hãy sẵn sàng để tránh rơi vào tình trạng “chưa ra đến chợ đã rơi hết tiền”. 5. tin cẩn sẽ kiếm được tiền ngay sau khai trương Ai cũng vậy, một khi mình bỏ tiền ra kinh doanh thì luôn mong muốn việc sinh lời diễn ra một cách chóng vánh. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ việc kinh dinh nhà hàng – quán ăn có thể sinh lời ngay sau ngày đầu khai trương thì chắn hẳn bạn đang sống trên vùng đất của những giấc mơ. thực tại, ngày nay có một số nhà hàng – quán ăn hoạt động rất tốt nhưng vẫn phải bù lỗ trong những tháng đầu tiên, thậm chí nếu bạn đạt doanh thu tốt trong thòi gian đầu thì bạn cũng phải dùng số tiền đó để trang trải cho việc đầu tư ban sơ. thành ra, bạn phải luôn theo sát và điều chỉnh sao cho thật hợp lý phílao động và thực phẩm theo số lượng khách và điều quan trọng là phải có đủ tiền để trang trải những khoản lỗ nảy sinh trong thời gian đầu. 6. Bỏ lơ việc xây dựng quy chế làm việc và đào tạo nhân viên viên chức đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của nhà hàng – quán ăn của bạn. Nếu bạn cho rằng, việc đào tạo nhân viên là mất thời gian và phí tổn thì đấy là một quan niệm khá sai lầm. Một nhà hàng – quán ăn nếu không xây dựng được quy chế làm việc nghiêm khắc thì chẳng mấy chốc, hình ảnh của nhà hàng bạn xấu đi trong mắt khách hàng. 7. Tập trung cho cái bạn thích Rất nhiều người, khi mở quán ăn thường quan niệm, những cái họ thích,những cái họ thấy đẹp, thấy ngon thì khách hàng cũng sẽ cảm thấy như vậy. Việc này đôi lúc không sai nhưng bạn cần nhớ kỹ rằng, khách hàng mới chính là người khoa hoc nau cac mon hai san quyết định và bạn ép phải phục vụ theo nhu cầu của họ. Có những quán ăn lúc nào cũng nhộn nhịp khách, bạn luôn tự hỏi rằng, vì sao họ lại thành công như vậy. Đơn giản đó là người chủ của quán ăn đó là một người nhạy bén biết nắm bắt nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời và nhanh chóng. 8. cầm làm ưng ý mọi người Phục vụ khách hàng giống như làm dâu trăm họ, mỗi khách hàng đều có thị hiếu, gu ăn uống, nêm nếm khác nhau. Bạn không thể nào chiều hết ý của cả trăm khách hàng được, thành ra bạn nên hội tụ vào các món được cho là thế mạnh của quán và phát triển nó lên thay vì cho ra một menu cả trăm món. 9. Thiếu sự chuẩn bị cho ngày khai trương Đối với việc kinh dinh nhà hàng – quán ăn, ngày khai trương là một ngày rất quan yếu, nó giúp cho bạn tạo được những ấn tượng trước tiên đối với những khách hàng của mình. Để ngày khai trương được ấn tượng và chu đáo nhất, bạn nên mời bạn bè, người thân đến ăn thử trước để thu thập quan điểm xem quán bạn còn có khuyết điểm gì không? Công tác chuẩn bị nhân viên đã sẵn sàng chưa? Từ việc tiếp đón cho đến để xe… Việc chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp cho bạn tránh được những sự cố không muốn có trong ngày đầu khai trương 10. Chủ đầu tư quên mất mình là ai Một người chủ nhà hàng – quán ăn giỏi là một người kinh dinh có hiệu quả và khéo. Nhiều chủ nhà hàng có lề thói rất hay đi hỗ trợnhân viên trong việc phục vụ, nấu nướng, thu vén. Thực ra đấy là một thói quen tốt, giúp cho nhân viên và quản lý được gần gũi với nhau hơn.