HN Tìm hiểu công tác quản trị nguồn nhân lực trong Doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Dịch vụ - Tiện ích' bắt đầu bởi tungttcd, 25/5/18.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. tungttcd

    tungttcd Member

    Tham gia ngày:
    5/2/18
    Bài viết:
    45
    Đã được cảm ơn:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Công tác quản trị nguồn nhân lực có được thực hiện đầy đủ, đúng nguyên tắc thì chế độ, chính sách đãi ngộ đối với nhân viên mới được đảm bảo, qua đó giúp cho nhân viên yên tâm vào công việc. Công tác quản trị nguồn nhân lực có được quan tâm, đầu tư phù hợp thì mới xây dựng và củng cố động lực cho người lao động. Trong một tổ chức, nhà quản trị phải thực thi nhiệm vụ được giao phó, hướng tổ chức đến sự phát triển, đồng thời phải tìm hiểu mong muốn của người lao động. Đó là mong muốn có đời sống vật chất dễ chịu hơn; được làm việc trong một môi trường thân thiện, được tạo điều kiện để phát triển, được các đồng nghiệp kính nể, mong muốn đóng một vai trò tích cực hơn trong nhóm, đây là yếu tố căn bản khích lệ nhân viên, giúp nhân viên hài lòng với công việc của mình…. Khi công tác quản trị làm tốt vai trò của mình thì mong muốn của người lao động sẽ được quan tâm, giải quyết thoả đáng, hài hoà giữa lợi ích của tổ chức và lợi ích của nhân viên, điều này sẽ giúp cho nhân viên hứng thú hơn với công việc.

    [​IMG]
    sự hài lòng trong công việc của nhân viên

    Dựa trên cơ sở lý thuyết là mô hình nghiên cứu của Petrescu & Simmons (2008) về thực tiễn quản trị nguồn nhân lực và sự hài lòng trong công việc của nhân viên, đồng thời căn cứ vào các thang đo được xây dựng như trên, mô hình chất lượng công tác quản trị nguồn nhân lực được đề xuất nghiên cứu như sau:

    1, Đánh giá mức độ hài lòng về phân công và bố trí công việc: Mức độ hài lòng càng cao thì sự thỏa mãn về công tác quản trị nguồn nhân lực càng cao và ngược lại.

    2, Đánh giá mức độ hài lòng về thu nhập lao động: Mức độ hài lòng về mức thu nhập lao động càng cao thì sự thỏa mãn về công tác quản trị nguồn nhân lực càng cao và ngược lại.


    3, Đánh giá chế độ phụ cấp và chính sách bảo hiểm xã hội: Chế độ phụ cấp và chính sách bảo hiểm xã hội càng cao thì sự thỏa mãn về công tác quản trị nguồn nhân lực càng cao và ngược lại.

    4, Đánh giá áp lực và môi trường làm việc: Mức độ áp lực và môi trường làm việc càng cao thì sự thỏa mãn về công tác quản trị nguồn nhân lực càng cao và ngược lại.

    5, Đánh giá chế độ đào tạo và cơ hội thăng tiến: Chế độ đào tạo và cơ hội thăng tiến càng cao thì sự thỏa mãn về công tác quản trị nguồn nhân lực càng cao và ngược lại.

    6, Đánh giá công tác đánh giá công việc: Mức độ hài lòng đối với công tác đánh giá công việc tại công ty càng cao thì sự thỏa mãn về công tác quản trị nguồn nhân lực càng cao và ngược lại.

    Xem thêm: quản trị nhân lực , giải pháp Marketing

    Có ba đặc điểm liên quan đến sự hài lòng, thỏa mãn trong công việc:

    • Không thể nhìn thấy sự hài lòng trong công việc, nó chỉ có thể được suy ra. Nó liên quan đến cảm xúc của một người đối với công việc họ.
    • Sự hài lòng trong công việc và thái độ công việc thường đi song hành với nhau. Thái độ tích cực đối với công việc được coi như tương đương với sự hài lòng công việc và thái độ tiêu cực đối với công việc chỉ ra sự không hài lòng công việc. Mặc dù hai thuật ngữ này được sử dụng hoán đổi cho nhau, nhưng có sự khác biệt. Sự hài lòng trong công việc là một tập hợp cụ thể của thái độ. Thái độ phản ánh cảm xúc của một người đối với tổ chức, với cá nhân và các đối tượng khác. Còn sự hài lòng công việc đề cập đến thái độ của một người đối với một công việc. Thái độ đề cập đến các khuynh hướng phản ứng còn sự hài lòng liên quan đến các yếu tố hiệu suất. Thái độ là lâu dài còn sự hài lòng là linh hoạt và nó có sự thay đổi. Nó có thể suy giảm thậm chí nhanh hơn nó phát triển. Vì vậy, các nhà quản lý cần phải liên tục chú ý đến sự hài lòng công việc bởi nó sẽ dẫn dắt đến thái độ và cách thức hành xử của người lao động trong công việc.
    • Sự hài lòng trong công việc thường được quyết định bởi kết quả công việc đối với kỳ vọng như thế nào. Đáp ứng được hay vượt quá mong đợi?. Theo Davis và đồng nghiệp (1985) Sự hài lòng trong công việc được liên kết chặt chẽ với hành vi của cá nhân ở nơi làm việc. Điều này có nghĩa là nếu một cá nhân nào đó hài lòng với công việc mà họ đang đảm nhận thì họ sẽ có những hành vi tích cực tại nơi làm việc. Nếu nhân viên làm việc trong tổ chức cảm thấy rằng họ đang làm việc chăm chỉ hơn những người khác nhưng nhận được phần thưởng thấp hơn, được ghi nhận ít hơn thì khả năng cao là họ sẽ không hài lòng và có hành vi tiêu cực đối với công việc, với người quản lý và đồng nghiệp. Mặt khác, nếu họ cảm thấy họ được trả lương công bằng và được tổ chức ghi nhận, họ sẽ hài lòng với công việc và thể hiện bằng những hành vi tích cực.
    Xem đầy đủ:sự hài lòng trong công việc của nhân viên
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này