[Fshare] Nhạc Cổ Điển Chọn Lọc (Isaac Stern)

Thảo luận trong 'Nhạc không lời' bắt đầu bởi Izumitaro, 13/5/18.

  1. cutom

    cutom Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    30/5/09
    Bài viết:
    228
    Đã được cảm ơn:
    335
    Em quan tấm đến các tác phẩm của Camille Saint-Saëns sau khi được bác IZM giới thiệu để nghe bản concerto The Egyptian.
    Bản Violin Concerto No. 3 in B minor em đã chọn lưu trữ file định dạng hi-res là album Saint-Saëns Complete Works for Violin and Orchestra để nghe, bản này do Tatiana Samouil chơi violin cùng dàn nhạc Orchestre philharmonique royal de Liège. Đang tập nghe classical, em thấy bản này dễ nghe, dể mang lại cảm xúc sảng khoái với các giai điệu du dương, thơ mộng.

    Bản do bác IZM giới thiệu lần này do Jean-Jacques chơi, em mới nghe trên tai nghe (vì đang đi công tác) nên chưa có cảm xúc đầy đủ, nhưng em thấy có phần khác là có tiếng đệm của piano cùng dàn nhạc, và "nét nhạc" thì vẫn thế. Khi nào go home nghe trên hệ thống chắc sẽ có cảm xúc đầy đủ hơn.

    Bác IZM có định dạng hi-res thì up tặng cho anh em và em cùng thưởng thức với ạ.

    Em rất khoái từ "nét nhạc" của bác IZM, chắc bác ít dùng tiếng Việt mà dùng từ vẫn chuẩn quá.

    Nhiều bản nhạc em nghe lossless 16 bit lại thấy có cảm xúc hơn so với hi-res, các bác có khi nào như thế ko ạ?
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  2. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,722
    Album mà bạn có nghe cũng được lắm, nhưng (như đã nói) lý do mình chọn Jean-Jacques Kantorow vì được đánh giá cao và bình luận nhiều, có cơ sở cho các bạn beginner như mình tìm hiểu. (Itzhak Perlman chơi khá hay nhưng không có hi-res, và phần hoà âm hơi cường điệu. Sư phụ Henryk Szeryng chơi thì tuyệt nhưng xưa quá, âm thanh dù remaster lại cũng không được hoàn hảo lắm). Trong concerto này, mình thích nhất movement 3 vì nó ...., mong được nghe ý kiến các bạn. Thân.
    PS - Mình sẽ tặng bạn bản 24bit (mua online), bạn sẽ thấy nó không khác 16bit mấy đâu
     
    cutom cảm ơn bài này.
  3. cutom

    cutom Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    30/5/09
    Bài viết:
    228
    Đã được cảm ơn:
    335
    post trùng...........................................sorry
     
  4. cutom

    cutom Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    30/5/09
    Bài viết:
    228
    Đã được cảm ơn:
    335
    Em cũng hoàn toàn nhất trí với bác, nghe chương 3 em thấy cảm xúc dâng trào nhất. Có lẽ vì ở chương này, với các tiết tấu nhanh mà Jean-Jacques Kantorow đã chơi rất điêu luyện, tinh tế thì dàn nhạc hòa mình, hòa quyện với tiếng violin của nghệ sĩ solo rất tuyệt, làm bùng nổ, làm cảm xúc dâng trào, Nhất là lúc dàn đàn dây hoặc dàn kèn đồng bùng nổ cùng với các tiết tấu nhanh của tiếng violin.

    Cảm ơn bác IZM đã tiếp tục giới thiệu đến anh em các tác phẩm hay, các nghệ sĩ tuyệt vời.
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  5. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,171
    Giới tính:
    Nam
    Piano Concerto số 4 là bản "dở dang", có mỗi 2 mvt thay vì 3 như thông lệ. Mình nhớ có lần bác nói thích bản này hơn số 2,5. Mvt 3 lại có đoạn choral khúc giữa mang nhiều nét gợi nhớ tới đoạn kết của piano cn 4 .

    Hình như nhạc của Saint saens đều vậy. Rất khác biệt nhưng như tồn tại sợi dây vô hình giữ các tác phẩm. Mai mình nghe mấy bản ko phải hi res xem sao mới dám nói vì violon con 3 mình ít nghe , lý do vẫn là chưa kiếm đc hi res
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  6. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,722
    Bạn chỉ nghe hi-res thôi :)? Mình thì khác, với 1 bản mới mình sẽ tìm nghe lossless 16bit trước (thậm chí youtube hoặc MP3) đễ khám phá tổng thể melody, hoà âm, solo...có gì đặc sắc không rồi mới quyết định tìm hi-res đễ thưởng thức. Rồi lại mầy mò tìm reviews, so sánh với các người khác chơi bản đó, cuối cùng mới chọn album hay nhất đễ lưu lại.
     
    dangthanhthe and cutom like this.
  7. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,171
    Giới tính:
    Nam
    Thế mới nói mình là dân nghe nhạc "nửa mùa" mà :p. Trước có bao giờ nghe classic đâu, toàn nhạc Vàng, nhạc Pop... rồi tiến dần đến Rock, Jazz... hầu hết là đeo tai nghe. Cứ nghe classic là buồn ngủ, chỉ có một số bài quen thuộc như Moonlight Sonata, Symphony số 5 của Beethoven.... là thỉnh thoảng nghe.

    Rồi dần dần đi ra Nhà Hát lớn, nghe thấy "khác khác" và tìm hiểu thêm. Bắt đầu lê la trên các diễn đàn âm thanh, vác tai đi nghe ké các hệ thống âm thanh tiền tỷ... lúc đấy mới nhận ra, hệ thống càng cao cấp thì nhạc classic càng hay, dễ dàng bỏ xa phần còn lại và dĩ nhiên, phải là các file hi res mới đảm bảo các chi tiết đầu vào này. Nói chung, với hệ thống âm thanh cao cấp với độ động - dynamic, chi tiết - detials đỉnh cao mới đủ sức để khai khác hết vẻ đẹp của classic. Hiện tại, mình mới cảm nhận được đến thế. Còn đền bước nghe MP3 cũng thấy không khác gì hi res thì chắc mình còn phải phấn đấu nhiều... :oops:

    Với các tác phẩm hay, dù có thể mình biết và cảm nhận được melody, hòa âm... như bác nói thì cũng không muốn nghe vì vẫn bị cái cảm giác tác phẩm đó chưa tới đỉnh cao nếu ko có phần kỹ thuật ghi âm, chất lượng file nhạc...
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  8. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,722
    Nếu chỉ chọn hi-res đễ nghe thôi thì đành phải bỏ qua những tác phẩm & nghệ sỹ hay mà không có hi-res, mình sẽ tiếc lắm ! Vả lại, hồi đó Bach hay Beethoven khi sáng tác đâu có biết xa vậy đâu :)! Đùa thôi, mỗi người có sở thích riêng, nghe thấy hay là vui rồi, thanks.
     
  9. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,171
    Giới tính:
    Nam
    Mình đã nghe Movt 1 trên Headphone thì đúng là Jean-Jacques chơi hợp với mình nhất.

    Lão làng Henryk điêu luyện nhưng "nhấn nhá" mạnh quá thành ra đủ hoàng tráng, kịch tính nhưng thiếu lãng mạn lắng đọng. Còn Perlman thì mình chưa thấy thích từ những tác phẩm bác ấy trình diễn đã nghe, mình luôn có cảm giác bác ấy chơi "màu mè" quá và rất hay bị những vết ngắt khi chuyển note/hợp âm.

    Jean chơi tốt nhất với các chi tiết hiện rõ và cân bằng (có thể do chất lượng ghi âm nữa). Mình rất thích những nghệ sỹ khống chế tốt cường độ từng note (to nhỏ lúc cần thiết), điều này dễ cuốn hút người nghe hơn là đều đều kiểu Pop, rock...hình như đây chính là đặc điểm làm nên cá tính của từng tay đàn. Bắt đầu Movt 1 thì ấn tượng nhất với mình là khả năng điều tiết tốc độ/ tempo của Jean nữa. Nhiều người nhận xét bản Concerto số 3 này là dễ chơi do yêu cầu kỹ thuật ít so với các tác phẩm nổi tiếng khác của Saint Saens, nhưng nhìn lại album này thì khó hay dễ lại do nghệ sỹ trình diễn quyết định.

    Và nếu những gì người ta nói về chuyện Saint Saen sáng tác bản Concerto này để tặng tay vỹ cầm/ nhạc sỹ sáng tác Pablo de Sarasate người Tây Ban Nha (bên trên) thì Jean thể hiện đúng tinh thần Espagnole rồi.
     
    cutom and Izumitaro like this.
  10. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,171
    Giới tính:
    Nam
    "..
    Sarasate bắt đầu biểu diễn trước công chúng từ năm 8 tuổi, năm 1852. Học tại Madrid, sau sang Nhạc viện Paris với ông thầy Alard trong khoảng thời gian từ năm 1856 đến năm 1859. Từ năm 1859, Sarasate lưu diễn với thành công vang dội tại nhiều quốc gia châu Âu, Á, Bắc, Nam Mỹ.[1]

    Nhiều tác phẩm của các nhà soạn nhạc nổi tiếng được sáng tác để dành tặng cho ông, như Violin Concerto No. 2 của Henryk Wieniawski, Symphonie Espagnole của Édouard Lalo, Violin Concerto No. 3 và Introduction and Rondo capriccioso của Camille Saint-Saëns, Scottish Fantasy của Max Bruch, và Pibroch Suite của Alexander Mackenzie. Cũng được truyền cảm hứng từ Sarasate là Souvenir de Sarasate của William H. Potstock...
    " - Trích nguồn Wiki

    Vậy là mình đã có những bản hi res hay nhất của Lalo, Saint Saens, Bruch , thiếu 3 bản còn lại. Trừ Bruch nghe không hợp lắm thì các tác phẩm còn lại đều rất đã. Trên phương diện sáng tác, Sarasate có Zigeunerweisen quá đỉnh rồi, còn ở phương diện biểu diễn, không hiểu bác này có gì đặc biệt mà được cả loạt các nhạc sỹ nổi tiếng tặng các tác phẩm cũng nổi tiếng như vậy. Bác @Izumitaro làm ơn theo mạch này giới thiệu nốt đủ bộ cho các classic fans cảm nhận rõ hơn tinh thần âm nhạc Tây Ban Nha ảnh hướng đến phần còn lại của Châu Âu khi đó ra sao.

    Theo dòng lịch sử/ tin đồn/ vỉa hè, tay vỹ cầm Josef Kotek ("người tình"/học trò sáng tác ) của Tchaikovsky đã đến gặp ông ở Đức (...) mang theo Symphonie Espagnole . Mặc dù Tchaikovsky không biết chơi Violin nhưng lại "dưới sự giúp đỡ" của Josef Kotek cho ra đời bản Concerto for Violin vĩ đại và cũng là bản viết cho Violin duy nhất. Với mình, đây là bản Vionlin Concerto hay nhất từng nghe, lần nào nghe cũng có cảm giác như lần đầu.
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/5/20
    Izumitaro and cutom like this.
  11. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,722
    Mình đâu đủ sức :(!

    Tchaikovsky - Violin Concerto in D major, Op. 35 ?
    Mình đang phân vân nên chọn Tchaikovsky hay Brahms (Violin Concerto in D major, Op. 77) cho lần tới !
     
    cutom cảm ơn bài này.
  12. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,171
    Giới tính:
    Nam
    Tchaikovsky... đương nhiên.

    Mình cũng ko nghe được Brahms. Không hiểu sao nhiều người khen Brahms, đến cả nhân vật phản diện hàng đầu trên màn ảnh - Dr Habinal - cũng là fans ruột của Brahms (cũng trên màn ảnh luôn). Nhưng mình nghe Brahms cứ có cảm giác dựa dựa Beethoven và dĩ nhiên là không bằng nên nghe Bee cho lành :)
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/5/20
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  13. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,171
    Giới tính:
    Nam
    Sau khi toát mồ hôi với bộ âm thanh hơn 1 tháng, Liszt đã trình diễn mượt mà rồi. Cám ơn bác lại lần nữa
     
  14. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,722
    Mình cũng không biết sao bạn lại dị ứng với nhạc của Brahms người được xem là 'sếp xòng' của nhạc classic hậu bán thế kỷ 19, cũng như violin concerto in D major của ông là 1 trong 4 tác phẩm violin concerto vĩ đại nhất của Đức. Tiểu sử lẩy lừng của Brahms đầy dẩy trên internet nên mình không muốn nhắc tới nửa. Bạn nói nghe nhạc của Brahms từa tựa như Beethoven ? Có thể nói Beethoven đã ảnh hưởng ít nhiều tới Brahms (chuyện dễ hiểu), nhưng không mạnh như vài media (Wiki e.g.) đã nói. Phải nghe nhiều tác phẩm Beethoven và Brahms, rồi phân tích kỹ mới có thể kết luận được, mình không đủ tài này ! (Violin concerto của ông đã được chọn làm theme cho vài films lãng mạn vì tính trử tình của nó). Có ai ở đây không biết Symphony số 3 movement 3 của Bramhs?
    Thử nghe Hilary Hahn diển tấu Brahms - Violin Concerto in D major, Op. 77

     
    davies, cutom and dangthanhthe like this.
  15. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,171
    Giới tính:
    Nam
    Mình đính chính , không phải dị ứng với Brahms, mà là là nghe ko thấy nổi trội. Có thể tại chưa gặp được người trình diễn hợp ý.

    Chắc cũng tại xem Hannibal Lecter, nhân vật phản diện thông minh nhất này hay nghe/ dùng Brahms trong các vụ đấu trí cao độ nên vẫn có cảm giác "rờn rợn" chăng ?

    Còn trong 4 bản được Joseph Joachim đánh giá là vĩ đại nhất của người Đức thì mình thích nhất bản của Felix Mendelssohn. Trước kia mình còn nghe nhạc Vàng thấy có rất nhiều nhạc sỹ phối khí dùng một phần của nó làm nhạc đệm, khúc dạo đầu...

    Và cuối cùng, chẳng hiểu tại sao mình chưa nghe được nhạc Baroque, Brahms, Bruch, Mozart... :( , toàn những tác phẩm được trình diễn nhiều nhất. Đến giai đoạn hiện đại cũng vậy.. những Stravinsky, Bartók, Strauss, Shostakovich, Prokofiev...
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/5/20
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  16. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,722
    Không thích nhiều quá vậy :)? Nhạc cổ điển là kho tàng nghệ thuật nhân loại, nếu có mà không thưởng thức được thì tiếc thật. Nhiều người thấy hay mà bạn không thấy hay? Có lẻ vì định kiến cá nhân. Định kiến không phải điều xấu, mà là những trải nghiệm nghe nhạc (pop, rock...) lâu dài trong quá khứ biến thành quy luật rút ra từ nhạc thế nào thì thích và thế nào thì không. Nói cách khác, trong bạn đã có sẳn một định nghĩa cho nhạc hay và không hay (nên thế này, không được thế kia...). Vì vậy, theo ý mình, bạn nên quên hết những khuôn mẩu, thả lỏng và lắng nghe dàn nhạc kể lại tâm sự của tác giả qua giai điệu, nhịp điệu, hoà âm phối khí...Còn muốn lĩnh hội thật sự thì chỉ có cách vào trường học thôi, có thầy có bạn sẽ tiến nhanh hơn. Đó là những gì mình học hỏi được vì mình mười năm trước giống y chang bạn bây giờ. Thân.
     
    dangthanhthe cảm ơn bài này.
  17. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,171
    Giới tính:
    Nam
    Bác nói chuẩn luôn, định kiến/ thói quen đã hình thành rồi thì khó bỏ vô cùng. Mình cũng đã có kế hoạch học nhạc lý đó chứ, khổ cái ở VN khó tìm. Quanh quẩn chỉ có dạy Guitar, Piano (gần như mặc định).. violin và bộ string hầu như không tìm thấy.

    Hiện tại chắc chỉ còn cách "nước chảy đá mòn' vậy. Đau khổ mới xuất hiện là bắt đầu quen nghe Classic thì chuyển sang ghét Pop, Rock các loại... thậm chí Jazz bây giờ nghe cũng cảm giác khó chịu rồi. Trước kia mình chỉ thấy nó vô nghĩa, thuần túy nghe đến làm nền làm việc khác (như vừa lướt web vừa nghe..), giờ thì thấy nó rời rạc vô cùng. không thấy các note được nối với nhau bởi cái gì ...

    Hy vọng 10 năm tới sẽ theo kịp khả năng cảm nhận của bác ở thời điểm này. Còn giờ, quay lại với dự án các bản Violin Concerto nổi tiếng :D
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  18. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,722
    Bao giờ Hòn Vọng Phu nhà mình chơi được cở nầy ! Tác phẩm ta có, nhạc cụ có, người biểu diển có,... ta còn thiếu cái gì nhỉ ?


    (Danish National Symphony Orchestra - Gaming in Symphony)
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/5/20
  19. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,171
    Giới tính:
    Nam
    Chắc ta thiếu công chúng nghe/ thưởng thức để các nhà sản xuất thương mại làm và/hoặc thiếu những nhà bảo trợ đủ tầm vóc (có tiền, có kiến thức, có tham vọng ...).

    Âm nhạc Classic cũng phải có những nhà bảo trợ như vậy để vươn lên thành kinh điển và sống suốt hơn ngàn năm qua mà (từ Nhà thờ đến quý tộc, tài phiệt...)
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  20. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,722
    Chí lý, mình cũng nghĩ vậy. Không có người nghe thì ai mà đầu tư, bảo trợ...làm gì ! (Bằng chứng là topic của mình ế chỏng ế chơ đó :)).
    Anyway, mình định tiếp tục giới thiệu chủ đề violin concerto với các tác phẩm của Brahms nhưng chìu bạn mình sẽ đưa Tchaikovsky lên trước. Có nhiều người chơi concerto này nhưng theo tạp chí Gramophone thì Lisa Batiashvili chơi tác phẩm này hay nhất nên mình chọn cô ta. Hy vọng các bạn vừa lòng, thanks.
     
    dangthanhthe cảm ơn bài này.
  21. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,722
    Lisa Batiashvili & Daniel Barenboim - Tchaikovsky & Sibelius: Violin Concertos (2016) [24-96]

    [​IMG]
    01. Concerto For Violin And Orchestra In D Major, Op. 35, TH 59 : 1. Allegro moderato
    02. Concerto For Violin And Orchestra In D Major, Op. 35, TH 59 : 2. Canzonetta. Andante
    03. Concerto For Violin And Orchestra In D Major, Op. 35, TH 59 : 3. Finale. Allegro vivacissimo
    04. Concerto For Violin And Orchestra In D Minor, Op. 47 : 1. Allegro moderato - Molto moderato e tranquillo - Allegro molto - Moderato assai - Lisa Batiashvili
    05. Concerto For Violin And Orchestra In D Minor, Op. 47 : 2. Adagio di molto
    06. Concerto For Violin And Orchestra In D Minor, Op. 47 : 3. Allegro ma non tanto

    Link Mega (1.25 G)
    Nhấn nút Cảm ơn (dưới chân bài) để thấy link!
     

Chia sẻ trang này