[Fshare] Nhạc Cổ Điển Chọn Lọc (Isaac Stern)

Thảo luận trong 'Nhạc không lời' bắt đầu bởi Izumitaro, 13/5/18.

  1. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,747
    Nói đến Moonlight Sonata, nhất là movement 3 (một trong những thử thách khó nhất cho các pionists), nhiều bạn nghĩ ngay đến Valentina Lisitsa (Live at the Royal Albert Hall)
    ...mặc dù có nhiều nghệ sỹ lừng danh đã chơi qua, như Daniel Barenboim, người được giới yêu nhạc cho là thấu hiểu Beethoven nhất
    Ngoài ra các danh tài trẻ mới lên như Pavel Kolesnikov (Nga) trong album 'Pavel Kolesnikov - Beethoven: Moonlight Sonata & other piano music (2018)' cũng gây ấn tượng rất mạnh với Moonlight

    Không biết bạn thích ai hơn, nhưng mình thấy V. Lisitsa chơi nặng về kỹ thuật hơn tình cảm... đễ so sánh, xin được giới thiệu một pianist tài hoa nhất của thế kỹ 20: Glenn Gould với Sonata số 8, 14 và 23
    Sonata No. 8 in C Minor, Op. 13 "Pathétique"
    1 I. Grave - Allegro di molto e con brio 06:05
    2 II. Adagio cantabile 04:45
    3 III. Rondo - Allegro 03:52
    Sonata No. 14 in C-Sharp Minor, Op. 27, No. 2 "Moonlight"
    4 I. Adagio sostenuto 04:10
    5 II. Allegretto 01:39
    6 III. Presto agitato 05:06
    Sonata No. 23 in F Minor, Op. 57 "Appassionata"
    7 I. Allegro assai 15:01
    8 II. Andante con moto 11:06
    9 III. Allegro ma non troppo - Presto 05:25​
    Nhấn nút Cảm ơn (dưới chân bài) để thấy link!
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/11/18
    chumb0, vuvannhan, ilhnxmpl and 198 others like this.
  2. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,747
    Gautier Capuçon - Intuition
    (Warner Classics 02/02/2018) [Hi-Res]


    [​IMG]
    01. Méditation (From Thaïs)
    02. Encore
    03. Le Cygne (From Le Carnaval des animaux, R. 125) [Transc. Vidal]
    04. Violoncelles, Vibrez!
    05. Lasst mich allein (From 4 Lieder, Op. 82, B. 157)
    06. Salut d'amour, Op. 12 (Transc. Walter)
    07. Elfentanz, Op. 39 (Transc. Ludmány)
    08. El cant dels ocells (Arr. Casals)
    09. Variations on One String on a Theme from Rossini's Mosè in Egitto (Transc. Fournier)
    10. Andante cantabile (From String Quartet No. 1 in D Major, Op. 11)
    11. Vocalise (From 14 Romances, Op. 34) [Transc. Leon]
    12. Original Rags (Arr. Förster)
    13. Silent Woods (From the Bohemian Forest, Op. 68)
    14. Après un rêve (From 3 Songs, Op. 7) [Transc. Büsser]
    15. Le Grand Tango

    Link Mega --- Flac 24/96 - 1.51G
    Nhấn nút Cảm ơn (dưới chân bài) để thấy link!

     
    Chỉnh sửa cuối: 5/11/18
  3. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,173
    Giới tính:
    Nam
    Mình thích xem phong cách trình diễn của Valentina Lisitsa nhất. Còn phong cách của Val theo cảm nhận của mình là quy nạp tất cả về một dòng chảy yên ả, liên tục và "vắt chéo" vào nhau, nghe để ngủ rất hợp.

    Sonata Ánh trăng thì mình thích nhất Murray Perahia :) mà bác vừa giới thiệu, đặc biệt Movement I - âm trường rất rộng, nghe có cảm giác như bản thân nhạc sỹ vừa sáng tác vừa biểu diễn luôn.
     
  4. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,747
    Rất nhiều người thích Murray Perahia như bạn, Murray Perahia nhận được nhiều positive reviews nhất trong các pionists chơi bản này.
    "It’s fascinating, therefore, to hear how Perahia manages to find moments of interpretative light and shade; it’s certainly not simply a case of just ploughing through the notes. There are several moments of subtlety involving sudden changes of dynamics that Perahia makes sure to highlight, and it makes all the difference." (A review from Prestomusic)
    Thanks
     
    trmtien, phongkham, cutom and 2 others like this.
  5. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,173
    Giới tính:
    Nam
    Trong quá trình bắt đầu nghe nhạc cổ điển, mình bắt gặp Charles-Camille Saint-Saëns và ngay lập tức bị cuốn hút bởi phong cách âm nhạc của ông. Hiện tại, Symphony No.3 của Saint-Saëns còn xếp trên cả Sym No.9 và No.5 của Beethoven trong play-list của mình. Tuy nhiên ko hiểu sao rất ít thông tin và đánh giá về ông. Bác chủ có nhiều kinh nghiệm, chia sẻ chút về người nhạc sỹ này nhé.:)

    Many thanks
     
    trmtien, quoctrancp, cutom and 2 others like this.
  6. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,747
    Charles-Camille Saint-Saëns là một cây đại thụ trong lịch sử nhạc cổ điển, tài liệu về ông rất nhiều. Mình cũng rất thích nhạc của ông, thí dụ album 'Neeme Järvi - Saint-Saëns - Cello Concertos, The Carnival of the Animals (2016)' rất tuyệt. Có thời giờ sẽ chia sẻ với bạn nhiều hơn.
     
    trmtien, sonngoc, Jellkeen and 2 others like this.
  7. Jellkeen

    Jellkeen Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    24/2/13
    Bài viết:
    2,893
    Đã được cảm ơn:
    4,860
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Vô Định
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư
    Nghe mấy bác đàm đạo thật tình là muốn dl và nghe thử ngay, mặc dù trình độ âm nhạc rất thấp hihi.
     
    trmtien, Izumitaro and cutom like this.
  8. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,747
    Bác quá khiêm tốn rồi, làm em ngại quá! Trình độ của em chỉ là 'vỡ lòng' thôi, hầu hết kiến thức em có được là từ cải lộn với bạn bè và học lóm. cám ơn bác chiếu cố.
     
    Jellkeen cảm ơn bài này.
  9. KimNga

    KimNga Active Member

    Tham gia ngày:
    15/12/13
    Bài viết:
    165
    Đã được cảm ơn:
    200
    Bác chủ cho em giới thiệu thêm mấy câu, để "dụ" bác Jellkeen nhé !!! :)
    Như lời giới thiệu của bác chủ thí mov.3 của Moonlight sonata mới bộc lộ hết khả năng của người nghệ sỹ. Bác có thể xem (tưởng tượng) Mov.1 như là cảm giác của một người với ánh trăng bàng bạc xung quanh. Một cảm giác nhẹ nhàng, có phần buồn bã ... Nhiều sự kiện, nhiều suy nghĩ "ùa tới" với người đó, mừng vui có mà buồn tủi cũng có ... (Mov.2). Nhưng sau đó, đến lúc cảm xúc dâng trào mãnh liệt (Mov.3), người đó vừa muốn la hét để thoát ra, vừa phải cam chịu hoàn cảnh, vừa uất nghẹn cũng vừa nhìn thấy niềm vui le lói xuất hiện trong viễn cảnh của cuộc hành trình sắp tới ...
    Hết !!!:):):) cám ơn bác Jellkeen đã chịu khó đọc nghen !!!

    Theo em thì Mov.3 do Murray Perahia trình tấu là hay nhất trong các nghệ sỹ mà bác chủ đã giới thiệu. Đúng như Prestomusic nhận định là độ tương phản giữa các phần đối đáp trong một nhạc đề mà Perahia trình tấu rất khác biệt. Perahia cố tình lơi nhịp một vài chỗ (vẫn bảo đảm tốc độ rất nhanh của tác phẩm) để làm nỗi bật nhạc đề đó. Hầu như không có một chỗ nào mà Perahia bỏ qua việc diễn tả cảm xúc của mình ...
    Bản video youtube của Barenboim thì có chất lượng kém nên chúng ta khó có thể nghe hết kỹ năng của ông. Còn với bản thu của Glenn Gould thì nghệ sỹ trình diễn quá nhanh nên chúng ta khó cảm nhận hết cái hay của đoạn nhạc này. Tất nhiên chúng ta cũng không quên là Perahia thu âm bản nhạc này vào năm 2016-2017 (theo cover) với hãng đĩa lừng danh Deutsch Grammophon. !!! :):):)
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/11/18
    DHR34, ILoveMusic, cutom and 3 others like this.
  10. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,747
    Quá hay ! Thật không uổng công chờ đợi. Còn bác @cutom nghĩ sao?
     
    cutom, KimNga and Jellkeen like this.
  11. KimNga

    KimNga Active Member

    Tham gia ngày:
    15/12/13
    Bài viết:
    165
    Đã được cảm ơn:
    200
    Cám ơn bác chủ !!!:):):)
     
    cutom cảm ơn bài này.
  12. cutom

    cutom Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    30/5/09
    Bài viết:
    228
    Đã được cảm ơn:
    335
    Cám ơn bác IZM đã "khêu gợi" về Moonlight Sonata với các tay pianist nổi tiếng để có buổi đàm đạo, giúp em có thể so sánh và cảm nhận hay hơn.
    Hiện tại, về Piano Sonata No.14 của Beethoven, trong store của em có các album chuẩn hi-res của các pianist: Murray Perahia, Glenn Gould, Mari Kodama. Của Vanlentina Lilitsa chơi thì em chỉ có bản chuẩn CD.
    Với các bản thu của của các pianist, em nghe chương 3 của bản sonata đều thấy cảm xúc về sự nồng nhiệt, mạnh mẽ theo dòng chảy rất nhanh của các nốt nhạc. Chưa cảm nhận được ai chơi "hay" hơn ai.
    Riêng về phần sound, đúng như người đẹp Kim Nga đã nhận xét, em thấy bản thu âm của Murray Perahia mà bác tặng anh em là bản tốt nhất hiện nay em được nghe nên em đang thấy hay nhất.
    Bác có album nào chuẩn hi-res của Vanlentina Lilitsa chơi Moonlight Sonata thì tặng anh em nhé :D
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  13. dangthanhthe

    dangthanhthe Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    17/12/14
    Bài viết:
    640
    Đã được cảm ơn:
    1,173
    Giới tính:
    Nam
    Cảm nhận cuae dân ngoại đạo ... ;)

    Có lẽ các pianist được giới thiệu đã không còn nhiều khoảng cách về mặt kỹ thuật nữa, điểm khác biệt tập trung ở cách diễn tả. Sonata Ánh trăng, theo mình, nên nghe từ đầu thì cảm nhận Mov.3 dễ hơn. Bản tân bản sonata đã "quái dị" khi theo cấu trúc Chậm - Chậm ' - Nhanh, khác hoàn toan các cấu trúc thông thường Nhanh - Chậm - Nhanh.

    Beethoven đặt cho bản sonata này cái tên “Quasi una fantasia”. “Ánh trăng” chỉ xuất hiện vài năm sau khi Beethoven đã qua đời. Vào năm 1836, nhà phê bình âm nhạc Đức, Ludwig Rellstab, chia sẻ rằng Mov.1 của bản sonata này gợi lên trong ông hình ảnh ánh trăng phản chiếu trên hồ Lucerne. Kể từ đó, cái tên sonata Ánh trăng mới trở thành tên gọi “chính thức” một cách không chính thức của bản nhạc.

    Riêng Mov.3, ở các đoạn ngắt - đè phím mạnh tạo cường độ âm thanh lớn nhất (mình ko biết thuật ngữ chuyên môn là gì :() là yếu tố chính để mình cảm nhận ai chơi hay hơn (với mình). Valentina làm "mượt" chỗ này, các đoạn nối tiếp nhau với các "vết ngắt" nổi lên nhẹ nhàng cho nên nghe cứ như mưa rào liên miên, tạo cảm giác dễ chịu, khoan khoái. Pavel Kolesniko, Daniel Barenboim ... đều tạo "vết ngắt" này sâu và ngắn, nghe cảm giác đang phóng xe nhanh bị phanh đĩa nháy giật giật vậy. Murray Perahia hợp với mình nhất, các vết ngắt có độ vang (trường độ và cường độ) hài hoà, các đoạn cũng liên tục được thay đổi cường độ... khiến cho người nghe bị cuốn vào cái suy nghĩ "chờ" đợi các vết ngắt đó vang lên như thế nào .... cảm giác rõ nhịp tim, huyết áp tăng nhanh, hồi hộp hứng phấn như tham gia chạy tiếp sức, khi đứng ở vạch xuất phát chuẩn bị và đợi đồng đội chạy đến giao cho tín gậy vậy.
     
    rndce and Izumitaro like this.
  14. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,747
    Rất cám ơn một đóng góp quý báu, rất chi tiết và cụ thể, nhưng có chút ít không đồng ý (thứ lổi, tính mình hay cãi :)). Trước hết, xin loại bỏ visual effect từ dáng điệu Valentina khi thưỡng thức và hiểu dùm tâm tư của tác giả...
     
    cutom and dangthanhthe like this.
  15. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,747
    Tiếc là Vanlentina Lilitsa chơi Moonlight Sonata không có ra hi-res. Thường là các album nào các nhà phát hành nhắm bán chạy mới làm hi-res. Thanks.
     
    cutom cảm ơn bài này.
  16. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,747
    Thử nghe Nemanja Radulovic chơi Bach...
     
    kafka2019, ILoveMusic and cutom like this.
  17. cutom

    cutom Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    30/5/09
    Bài viết:
    228
    Đã được cảm ơn:
    335
    Chắc Vanlentina Lisitsa chuyên biểu diễn "trực tuyến" để các thính giả còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của. Cũng chắc vì vẻ đẹp gốc Kiev nên cung nhiều người biết đến hơn các pianist khác. Chắc vì thế nên các hãng đĩa cũng ít phát hành bản hi-res....các album của nàng [​IMG][​IMG]:))
    Quả thực, em không thể nghe ngạc trên Youtube được, vì dễ bị ảnh hưởng của phần nhìn, không tập trung được phần nghe và cũng có phần do tâm lý nghĩ chất lượng âm thanh không cao.

    Cám ơn bác IZM vì những album dành cho ngày chủ nhật đầy hấp dẫn.
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  18. nguyenbuck

    nguyenbuck Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    25/8/11
    Bài viết:
    153
    Đã được cảm ơn:
    4,959
    cảm ơn bác đã chia sẻ, kho đồ sộ vãi :D
     
    Izumitaro cảm ơn bài này.
  19. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,747
    Camille Saint-Saëns (1835-1921) là một nhà soạn nhạc, nhạc trưởng, cũng là nghệ sỹ organ & piano vĩ đại người Pháp. Ông là một trong những khuôn mặt đại diện cho thời đại Romantic của nhạc cổ điển tây phương. Saint-Saëns sáng tác nhiều thể loại, từ solo piano tới opera, symphonies, được biết đến nhiều nhất là Piano Concerto số 2, Cello Concerto số 1, Danse macabre, Samson and Delilah (opera), Violin Concerto số 3, Symphony số 3 cho organ, và The Carnival of the Animals...Saint-Saëns là một thiên tài, không chỉ trong âm nhạc, nhưng đời tư rất bất hạnh. Lập gia đình năm 40 tuổi với một thiếu nử 19 (Marie Truffot) và có được 2 ngưòi con trai, nhưng trong chỉ vòng 6 tuần, Saint-Saëns mất cả hai (một bị bạo bệnh và một bị rơi từ cửa sổ tầng 4). Trách vợ không cẩn thận, ông xa rời bà vĩnh viễn (nhưng không chính thức ly hôn). Có lẻ tấn thãm kịch này ảnh hưởng nhiều đến các tác phẩm sau đó của ông. Saint-Saëns rất thương mẹ, sau khi bà qua đời, ông bị trầm uất nặng nề đến có lần định tự tử. Ông quyết định từ giả Paris lạnh giá với quá nhiều đau buồn, đi du hành qua nhiều nơi và cuối cùng dừng chân nơi vùng nắng ấm Algerie và Ai Cập, cũng là nơi ông cảm hứng viết tấu khúc bất hủ cuối cùng : Piano Concerto No. 5, the "Egyptian".
    ..."The joy of a sea crossing"
    Gần 20 năm sau Piano Concerto số 4, Saint-Saëns hoàn tất tấu khúc số 5 năm 1896 tại Cairo (Ai Cập). Trong khi nhiều nhạc sỹ Pháp cùng thời chịu ảnh hưởng nặng nề bởi R. Wagner, Saint-Saëns đã thể hiện ý tuởng độc lập của ông trong các tác phẩm mang màu nắng sáng rực rở. Chủ đề "Đông phương" cũng nói lên tính sáng tạo trong tác phẩm của ông thời đó. Tuy nhiên, tác phẩm không diển tả hoàn toàn ‘Egyptian’ mà thoáng nét nhạc Tây ban Nha, đôi chổ mang âm hưởng nhạc Indonesia...Saint-Saëns đã đưa những phong cách ngoại lai (exotic) và tư tưỡng tương phản vào tác phẩm của mình đễ không còn mang tính truyền thống bình thường...(sưu tầm)

    Bertrand Chamayou - Saint-Saëns: Piano Concertos Nos 2, 5
    & Piano Works (2018) [24/96]

    [​IMG]
    1. Piano Concerto No. 2 in G Minor, Op. 22: I. Andante sostenuto 10:14
    2. Piano Concerto No. 2 in G Minor, Op. 22: II. Allegro scherzando 05:34
    3. Piano Concerto No. 2 in G Minor, Op. 22: III. Presto 06:37
    4. Piano Concerto No. 5 in F Major, Op. 103, "Egyptian": I. Allegro animato 10:14
    5. Piano Concerto No. 5 in F Major, Op. 103, "Egyptian": II. Andante 10:30
    6. Piano Concerto No. 5 in F Major, Op. 103, "Egyptian": III. Molto allegro 05:56
    7. 6 Etudes, Op. 111: IV. Les Cloches de Las Palmas 04:02
    8. 6 Etudes, Op. 52: VI. En forme de valse 04:51
    9. Mazurka No. 3 in B Minor, Op. 66 04:39
    10. 6 Etudes, Op. 111: I. Tierces majeures et mineures 02:29
    11. Allegro appassionato, Op. 70 05:49
    12. 6 Etudes, Op. 52: II. Pour l'indépendance des doigts 02:48
    13. Valse nonchalante in D-Flat Major, Op. 110 04:01

    Link Mega --- 1.23G
    Nhấn nút Cảm ơn (dưới chân bài) để thấy link!

     
    Chỉnh sửa cuối: 12/11/18
    DtSk2512, ilhnxmpl, A.Eus and 120 others like this.
  20. Izumitaro

    Izumitaro Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/12/13
    Bài viết:
    1,259
    Đã được cảm ơn:
    39,747
    Trong Concerto Piano số 5 của Saint-Saëns, tác giả có nói đến tiếng dế kêu trong đêm bên dòng sông Nile, có bạn nào nghe ra không? movement nào? phút thứ mấy?
     
    Nguyen minh Viet and cutom like this.

Chia sẻ trang này